Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thảm họa thiên tai khiến kinh tế thế giới thiệt hại 2.250 tỷ USD

Theo MINH HẰNG (TTXVN/VIETNAM+)| 10/10/2018 20:03

Văn phòng Liên hợp quốc về Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai (UNISDR) cho biết, thiệt hại kinh tế từ những thảm họa liên quan đến khí hậu đã lên tới 2.250 tỷ USD trong hơn hai thập niên qua.

Ảnh minh họa: Ngập lụt kinh hoàng tại Nam Mỹ.


Theo báo cáo do Trung tâm nghiên cứu dịch tễ học của thiên tai (CRED) thuộc trường đại học Catholique de Louvain ở Bỉ và UNISDR thực hiện, trong giai đoạn 1978-1997, tổng thiệt hại từ những thảm họa liên quan đến khí hậu chỉ ở mức 895 tỷ USD (780 tỷ euro).

Tuy nhiên, trong thời gian từ năm 1998-2017, con số này đã chạm mức 2.250 tỷ USD, trong đó điểm tên Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ là các quốc gia hứng chịu thiệt hại kinh tế nhiều nhất.

UNISDR cũng lưu ý rằng biến đối khí hậu đang làm gia tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của các kiểu thời tiết khắc nghiệt như sóng thần, lũ lụt và bão tố.

Báo cáo trên được công bố khi cơn bão Michael, đã mạnh lên thành cơn bão cấp 4 - mức “cực kỳ nguy hiểm,” bắt đầu đổ bộ vào khu vực ven biển bang Florida, miền Đông Nam nước Mỹ, gây ra những cơn sóng cao tới 4m. Giới chức bang Florida cảnh báo bão Michael sẽ là cơn bão có sức tàn phá nghiêm trọng nhất trong nhiều thập niên qua tại bang này.

UNISDR đã thống kê số thảm họa liên quan đến khí hậu từ năm 1998-2017 vào khoảng hơn 6.600, trong đó bão tố và lũ lụt diễn ra thường xuyên nhất.

Trước tình hình này, báo cáo trên nhấn mạnh việc đầu tư vào giảm thiểu rủi ro thiên tai phải trở thành một phần trọng tâm trong việc hoạch định chính sách nhằm phản ứng với biến đổi khí hậu. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thảm họa thiên tai khiến kinh tế thế giới thiệt hại 2.250 tỷ USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.