Theo dõi Báo Hànộimới trên

12 dự án thua lỗ của ngành Công Thương hiện giờ ra sao?

Thanh Hương| 17/10/2018 18:05

(HNMO) - Sau gần 2 năm, đến nay, 12 dự án cũng như các doanh nghiệp của các dự án đều có chuyển biến tích cực.

Nhà máy đạm Ninh Bình (ảnh: TTXVN)


Trong 6 nhà máy có hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng thua lỗ, đến nay, đã có 2 nhà máy từng bước hoạt động ổn định, hiệu quả hơn và có lãi. Đó là dự án Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 - Hải Phòng và Nhà máy thép Việt - Trung.

8 tháng năm 2018, Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 - Hải Phòng lãi 147,68 tỷ đồng, Nhà máy thép Việt - Trung đạt lợi nhuận 527,24 tỷ đồng.

“4 dự án còn lại đều có phương án tiết giảm sản xuất, chi phí, tổ chức lại sản xuất hiệu quả hơn và mức lỗ giảm dần. Có những dự án trước đây rất khó, như Nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình, qua thời gian 2 năm, mức lỗ đã giảm dần”, ông Hưng nói.

Với 3 nhà máy được đầu tư lớn nhưng tạm dừng sản xuất, trong đó có Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ (PVTex) trước đây rất khó khăn thì đến tháng 4-2018, một số dây chuyền đã được đưa vào vận hành, sản phẩm đạt chất lượng cao và tiêu thụ tốt. Tới đây, PVTex sẽ tiếp tục từng bước vận hành toàn bộ nhà máy.


Với 2 nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học từng gặp nhiều khó khăn, không thể vận hành, đến nay, các nhà máy đều đã ổn định, sẵn sàng khởi động khi điều kiện thị trường thuận lợi.

Một dự án khác là Nhà máy sản xuất bột giấy Phương Nam đang được triển khai phương án bán đấu giá.

Ông Hưng cũng cho hay, tổng dư nợ trung và dài hạn của các dự án này giảm 124 tỷ đồng so với thời điểm 31-1-2018.

Việc xử lý các dự án không chỉ bảo đảm nguyên tắc không sử dụng vốn Nhà nước, theo thị trường và doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm, mà còn thu về cho ngân sách 1.000 tỷ đồng từ phần vốn góp của Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).

Việc xử lý các dự án này cũng đã tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động.

“Kết quả trên là bước đệm để đạt được mục tiêu của năm 2018 là cơ bản xử lý khó khăn, vướng mắc tại các dự án này và đến năm 2020 sẽ xử lý dứt điểm”, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch kỳ vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
12 dự án thua lỗ của ngành Công Thương hiện giờ ra sao?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.