Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội kỳ vọng tạo đột phá thu hút đầu tư

Thanh Hiền| 23/10/2018 07:10

(HNM) - Đồng hành cùng doanh nghiệp, TP Hà Nội đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh… được cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân đánh giá cao.

Với chủ trương tiếp tục định hướng thu hút đầu tư có chọn lọc, tập trung vào các dự án chất lượng, sản phẩm có giá trị gia tăng và tính cạnh tranh cao, Hà Nội kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong thu hút đầu tư, huy động có hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô theo hướng bền vững.

Nguồn vốn từ thu hút đầu tư góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô theo hướng bền vững. Ảnh: Nhật Nam


Xác định nhiệm vụ, vai trò quan trọng trong liên kết, phát triển các vùng kinh tế phía Bắc, thời gian qua, TP Hà Nội đặc biệt chú trọng hợp tác, liên kết quảng bá tiềm năng, cơ hội đầu tư của Thủ đô và các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Thủ đô. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tạo sức hút mạnh mẽ hơn về cung - cầu...

Là cơ quan đầu mối trong công tác xúc tiến của thành phố, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội đã chủ động xây dựng Chương trình hành động, Kế hoạch triển khai chi tiết, chú trọng các hoạt động hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ, xúc tiến đầu tư, thương mại, quảng bá du lịch. Hội nghị “Hà Nội 2018 - hợp tác đầu tư và phát triển” được tổ chức thành công vào tháng 6 vừa qua thể hiện sự gắn kết giữa chính quyền TP Hà Nội, lãnh đạo các tỉnh, thành phố với các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đây cũng là cơ hội để Hà Nội và các địa phương kết nối, hỗ trợ, hợp tác đầu tư.

Đến nay, Hà Nội vẫn nằm trong tốp đầu cả nước về cải cách hành chính, hỗ trợ và phục vụ doanh nghiệp. Cùng với đó, Hà Nội luôn chủ động tổ chức các sự kiện, đối thoại với các nhà đầu tư, tìm hiểu vướng mắc, đáp ứng kịp thời yêu cầu chính đáng của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, và luôn đồng hành cùng doanh nghiệp. Trong 9 tháng năm 2018, Hà Nội đứng đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đạt gần 6,3 tỷ USD, tăng 5,4 lần so với cùng kỳ, vượt 64% kế hoạch cả năm.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc cho rằng, thời gian qua, số lượng các dự án đầu tư vào Hà Nội tăng nhanh, cùng với đó là việc thành lập nhiều doanh nghiệp mới. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc... đang tích cực dịch chuyển nguồn đầu tư sang Việt Nam và đây là cơ hội để Hà Nội tiếp nhận thêm nguồn đầu tư nước ngoài.

Ông Nguyễn Gia Phương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội cho biết: Trong thời gian tới, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội tiếp tục tập trung chỉ đạo xây dựng đề án xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của thành phố giai đoạn 2018 - 2020 và định hướng đến năm 2030; rà soát, triển khai ngay các nội dung theo chương trình xúc tiến đã được thành phố phê duyệt tại Chương trình số 72/CTr-UBND (ngày 21-3-2018) về công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội năm 2018; chỉ đạo, gắn kết các hoạt động lớn cuối năm như: Tháng khuyến mãi, hội chợ đặc sản vùng miền kết hợp triển lãm hàng quà tặng thủ công mỹ nghệ...

Thực hiện thông điệp của Thủ tướng Chính phủ, TP Hà Nội cam kết tiếp tục cải cách hành chính mạnh mẽ, kiên định với mục tiêu “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”; sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu các đề nghị và đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp trong, ngoài nước; đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo; tập trung hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ... Bên cạnh đó, TP Hà Nội tiếp tục định hướng thu hút đầu tư có chọn lọc, tập trung vào các dự án chất lượng, sản phẩm có giá trị gia tăng và tính cạnh tranh cao từ các tập đoàn quy mô lớn, xuyên quốc gia; khuyến khích các dự án công nghiệp hỗ trợ, sản xuất sản phẩm công nghệ cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường…

Với chủ trương này, Hà Nội kỳ vọng sẽ tạo sự đột phá trong thu hút đầu tư, huy động có hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô theo hướng bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội kỳ vọng tạo đột phá thu hút đầu tư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.