Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiến nghị một số giải pháp “gỡ khó” đầu tư xây dựng, phát triển và quản lý đô thị

Dạ Khánh| 06/11/2018 16:50

(HNMO) - Sáng 6-11, tại Hà Nội, UBND TP Hà Nội và Bộ Xây dựng đã có buổi làm việc về Công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản; phát triển và quản lý đô thị trên địa bàn TP Hà Nội và một số kiến nghị, đề xuất tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong thực hiện.


Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục thông tin cơ bản những kết quả đạt được trong 10 tháng qua. Theo đó, công tác cấp phép xây dựng và hậu kiểm sau cấp phép được tiếp tục đẩy mạnh. Thời gian cấp phép xây dựng giảm xuống còn 10 ngày làm việc.

Thành phố cũng triển khai lập quy hoạch cải tạo xây dựng mới 28 khu chung cư cũ. Hệ thống các tuyến đường giao thông quan trọng tiếp tục được đầu tư, nâng cấp. Tháng 4-2018, Thành phố đã khởi công tuyến đường vành đai 2 trên cao, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ dự án mở rộng đường vành đai 3, đoạn đường Phạm Văn Đồng… Công tác quản lý, duy trì và trồng mới cây xanh, phát triển công viên, vườn hoa, thảm cỏ được quan tâm đầu tư. Đến tháng 10-2018, Thành phố trồng mới hơn 387.100 cây, nâng tổng số cây xanh đã trồng lên 927.800 cây, đạt 92,7% mục tiêu của Chương trình trồng 1 triệu cây xanh.

Tại Hội nghị, UBND thành phố cũng nêu một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến công tác quy hoạch; việc quản lý, sử dụng nhà chung cư, cơ chế đặt hàng nhà ở thương mại phục vụ tái định cư...

Đồng thời, UBND thành phố đưa ra một số kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét sửa đổi như: Cụ thể hóa % kết quả quy định lấy ý kiến cộng đồng dân cư; cho phép cưỡng chế vào tài khoản chủ đầu tư đang sử dụng đối với các dự án chây ì bàn giao kinh phí bảo trì.

Hà Nội cũng đề cho phép Thành phố nghiên cứu ban hành cơ chế đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong các quy định liên quan đến chính sách cải tạo, xây dựng mới các chung cư cũ, nhà cũ xuống cấp trên địa bàn...

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà bày tỏ ấn tượng đối với sự phát triển nhanh chóng, vượt bậc của Thủ đô thời gian vừa qua. Trong quá trình phát triển nhanh đó, phát sinh không ít khó khăn, vướng mắc trong thực tế triển khai.

Qua các chỉ đạo của Thành ủy, Nghị quyết của HĐND, UBND thành phố, có thể thấy Hà Nội đã nhận diện rõ các khó khăn và có đánh giá kỹ lưỡng các vấn đề khó khăn. Theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, Hà Nội là đô thị đặc biệt nên không thể xử lý các vấn đề như đối với các địa phương khác. Vì vậy, mức độ phân cấp, phân quyền phải cao hơn so với các địa phương.

Về các kiến nghị được Hà Nội nêu ra, Bộ trưởng đánh giá các kiến nghị đều có cơ sở, được tổng kết từ thực tiễn và cho biết sẽ phối hợp, đồng hành cùng Hà Nội để đưa ra những giải pháp tháo gỡ, tạo thuận lợi cho Hà Nội xây dựng, quản lý và phát triển đô thị. Đồng thời cam kết, trong tháng 11-2018, Bộ Xây dựng sẽ có phản hồi đối với các kiến nghị của Hà Nội.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, qua ý kiến của các đại biểu, đã có nhiều vấn đề được nêu ra thảo luận. Về những vấn đề này, Thành phố giao các đơn vị, có kế hoạch cụ thể. Trên cơ sở đó, phân công báo cáo Bộ hướng dẫn để hoàn thành các nội dung công việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị một số giải pháp “gỡ khó” đầu tư xây dựng, phát triển và quản lý đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.