Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ba hội thảo chuyên đề gỡ khó cho “tam nông”

Nguyễn Mai| 26/11/2018 16:03

(HNMO) - Trong khuôn khổ Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, chiều 26-11, Chính phủ, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì phối hợp với các bộ, ngành… tổ chức 3 hội thảo chuyên đề.


Tại hội thảo chuyên đề 1, với chủ đề phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn bền vững, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những kinh nghiệm về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn của một số nước; định hướng phát triển các chương trình tín dụng hỗ trợ nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), qua 5 năm triển khai, đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững”, Bộ NN&PTNT đã xây dựng 6 đề án tái cơ cấu các lĩnh vực nhằm cụ thể hóa nội dung, giải pháp và lộ trình tái cơ cấu trong từng lĩnh vực/phân ngành. Cụ thể gồm: Trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, thủy sản, chế biến nông, lâm, thủy sản và muối; bên cạnh đó, hoàn thiện nhiều văn bản, chính sách thúc đẩy phát triển ngành Nông nghiệp - Nông thôn.

Nhờ vậy, nông nghiệp đã thực sự chuyển mạnh từ phát triển chiều rộng sang nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng. Trong nông thôn mới, đến tháng 11, cả nước có 3.595 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 40,3% tổng số xã và 56 đơn vị cấp huyện, thị đạt nông thôn mới.


Tại hội thảo chuyên đề 2, các tham luận đã tiếp tục làm rõ, khoa học và công nghệ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nói chung, trong đó có lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Trong khuôn khổ hội thảo, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ đã phát biểu về việc nghiên cứu khoa học - công nghệ phục vụ phát triển nông nghiệp hiện đại và bền vững; phần chia sẻ từ các chuyên gia quốc tế trong và ngoài nước về mô hình nông nghiệp công nghệ cao và các giải pháp công nghệ hiện đại, công nghệ chế biến cho nông nghiệp.

Ngoài ra, các đại biểu cũng trao đổi chuyên sâu với các nhà quản lý, chuyên gia khoa học công nghệ trong và ngoài nước về cơ chế chính sách và giải pháp thúc đẩy phát triển nghiên cứu, triển khai ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất.

Tại hội thảo chuyên đề 3, các đại biểu đến từ đại diện Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng NN&PTNT... đã tập trung thảo luận về chủ đề thúc đẩy đầu tư cho hàng hóa nông nghiệp Việt Nam: “Cơ hội cho hàng hoá nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh thực hiện các hiệp định thương mại tự do - FTA thế hệ mới”; “Các chính sách ưu đãi của nhà nước đối với đầu tư nông nghiệp”; “Chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn”.

Đây là cơ hội tốt để các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp tìm lời giải cho bài toán phát triển thị trường hàng hóa nông sản tại Việt Nam và thế giới. Hội thảo cũng có nhiều bài phân tích đánh giá của các chuyên gia đặt ra những vấn đề từ tiềm năng, cơ hội phát triển... đến định hướng, giải pháp hữu ích cho các doanh nghiệp về nông nghiệp, nông sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba hội thảo chuyên đề gỡ khó cho “tam nông”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.