Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Hội nhập kinh tế quốc tế trong tình hình mới - chủ động, đổi mới, thiết thực và hiệu quả”

Thanh Hải| 04/12/2018 09:32

(HNMO) - Đó là chủ đề Diễn đàn Kinh tế quốc tế Việt Nam 2018 do Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức, sáng 4-12, tại Hà Nội.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế Vương Đình Huệ dự và chủ trì. Cùng dự có khoảng 400 đại biểu trong nước và quốc tế, lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cùng đại diện sở, ban, ngành của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.


Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết, để nâng cao hiệu quả triển khai công tác hội nhập kinh tế quốc tế thời gian tới, ngày 4-9-2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 26/CT-TTg về việc “đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế theo hướng hiệu lực và hiệu quả hơn”.

Hiện nay, Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai Chỉ thị trên cùng với các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị lần thứ ba Ban Chỉ đạo quốc gia về Hội nhập quốc tế.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam vẫn đang tích cực, kiên trì đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, làm cơ sở cho hội nhập toàn diện.

Tuy nhiên, trong vòng một năm trở lại đây, có thể thấy, kinh tế toàn cầu có một số dấu hiệu thay đổi, theo hướng phức tạp và khó dự đoán hơn. Diễn biến tình hình kinh tế thế giới gần đây cho thấy chủ nghĩa bảo hộ thương mại đang ngày càng có chiều hướng gia tăng, đe dọa nghiêm trọng tới tiến trình tự do hóa thương mại và hội nhập kinh tế toàn cầu…

Những sự kiện, diễn biến trên đang ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh tế, chính trị thế giới và động thái chính sách của các nước, trong đó có Việt Nam. Do đó, Phó Thủ tướng hoan nghênh Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế đã đề xuất chủ đề Diễn đàn hội nhập kinh tế quốc tế Việt Nam 2018 là: “Hội nhập kinh tế quốc tế trong tình hình mới - chủ động, đổi mới, thiết thực và hiệu quả”.

Đồng thời, Phó Thủ tướng đề nghị Diễn đàn tập trung thảo luận 3 vấn đề. Cụ thể là, phân tích, dự báo những xu thế diễn biến trong tình hình kinh tế thế giới, khu vực. Đặc biệt là xu thế bảo hộ thương mại và diễn biến của quan hệ thương mại giữa Hoa Kỳ với Trung Quốc, động thái chính sách của các đối tác lớn (Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản); những tác động đối với thế giới và Việt Nam;

Xem xét các khía cạnh liên quan đến công tác triển khai thực thi các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới của Việt Nam (Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - CPTPP và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam EU - EVFTA). Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước, những vấn đề đặt ra đối với cải cách thể chế và tiếp cận thị trường;

Đề ra những giải pháp và hành động cụ thể để triển khai hiệu quả công tác hội nhập kinh tế quốc tế trong nước theo hướng hiệu lực và hiệu quả hơn; đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc thực thi các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế, trao đổi các vấn đề trọng tâm trong việc thực thi các chính sách, chương trình hành động về hội nhập kinh tế quốc tế.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, các đại biểu tiến hành các phiên thảo luận về nhận diện những hiện tượng và xu thế mới trong kinh tế và thương mại quốc tế; Việt Nam với việc thực thi các Hiệp định thương mại tự do FTA thế hệ mới; đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế trong giai đoạn tới theo hướng hiệu lực và hiệu quả hơn…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Hội nhập kinh tế quốc tế trong tình hình mới - chủ động, đổi mới, thiết thực và hiệu quả”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.