Theo dõi Báo Hànộimới trên

OPEC đang tìm cách cắt đủ sản lượng, giá dầu tiếp tục giảm

Theo Thùy An (TTXVN/VIETNAM+)| 06/12/2018 21:36

Ngày 6-12, Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia Khalid al Falih cho biết Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đang tìm cách cắt

Ảnh minh họa. (Nguồn: The Motley Fool)


Phát biểu với phóng viên trước thềm cuộc họp OPEC tại thủ đô Vienna của Áo, Bộ trưởng Khalid al Falih nêu rõ OPEC đang tìm cách cắt giảm đủ sản lượng dầu để cân bằng thị trường, được phân bổ đều giữa các nước. Ông Khalid al Falih cho rằng 1 triệu thùng là mức cắt giảm "lý tưởng," và các nước cần cùng cắt giảm ở mức bằng nhau. Theo ông, đây là giải pháp "công bằng và hợp lý."

Khi được hỏi liệu Riyadh có nhận được sự cho phép của Tổng thống Mỹ Donald Trump để cắt giảm sản lượng, ông Falih tuyên bố nước này không cần đợi sự cho phép của bất cứ chính phủ hay nhà lãnh đạo nước ngoài nào để cắt giảm sản lượng dầu.

Trước đó, ngày 5-12, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi OPEC và các đồng minh không cắt giảm sản lượng dầu mỏ trong năm 2019 nhằm tránh đẩy giá dầu thế giới lên cao.

Sau tuyên bố trên của Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia, giá dầu Brent Biển Bắc đã giảm 4% xuống dưới 60 USD/thùng.

Hiện khoảng 20 bộ trưởng Dầu mỏ của các nước OPEC và ngoài OPEC đang có mặt ở Vienna (Áo) để tham dự hội nghị kéo dài 2 ngày nhằm thảo luận cách đối phó với giá dầu lao dốc trong 2 tháng qua.

Các bên tham gia sẽ xem xét đề nghị cắt giảm sản lượng dầu khai thác 1 triệu thùng/1 ngày trong nửa đầu năm 2019.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) hồi tháng trước công bố báo cáo cho biết thị trường dầu mỏ thế giới trong năm 2019 sẽ chứng kiến tình trạng cung vượt cầu do nhu cầu tiêu thụ "vàng đen" có xu hướng giảm, liên quan trực tiếp tới tăng trưởng kinh tế tại một số nước giảm tốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
OPEC đang tìm cách cắt đủ sản lượng, giá dầu tiếp tục giảm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.