Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ sớm cấp thẻ đi lại ABTC cho doanh nhân VN

HONGVAN| 09/09/2006 10:48

Các đại biểu thảo luận bền lề cuộc họp về chương trình thẻ đi lại của doanh nhân Đó là khẳng định của đại diện Cục Quản lý Xuất nhập cảnh VN tại phiên họp thứ hai của nhóm đi lại của doanh nhân trong khuôn khổ SOM 3.

Ngày 7/9, nhóm đi lại của doanh nhân (BMG) tiếp tục phiên họp thứ hai trong khuôn khổ SOM 3, nhằm thảo luận các nội dung liên quan đến chương trình thẻ đi lại của doanh nhân APEC (ABTC). 17 thành viên của ABTC (trừ Nga và 3 nền kinh tế thành viên NAFTA là Mỹ, Canada và Mehico chưa tham gia) lần lượt cập nhật tình hình triển khai chương trình này trên lãnh thổ của mình.

Đại diện Cục Quản lý Xuất nhập cảnh VN cho biết, từ khi chính thức tham gia chương trình (1/2006) cho đến ngày 31/8, VN đã nhận được đề nghị cấp phép nhập cảnh cho 9.303 công dân nước ngoài sở hữu thẻ ABTC. Trong số 9.111 trường hợp đã được đồng ý, gần một nửa là người Australia, còn lại chủ yếu là người mang hộ chiếu New Zaeland, Hồng Kông - Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản... Thời gian xét duyệt của VN từ 7 - 14 ngày, được đánh giá là nhanh hơn một số nền kinh tế thành viên khác.

Cục Quản lý Xuất nhập cảnh cũng cho biết, hiện VN đang khẩn trương chuẩn bị về kỹ thuật để có thể bắt đầu cấp thẻ ABTC cho công dân VN trong thời gian sớm nhất, có thể là từ cuối năm nay.

Tại cuộc họp, đại diện Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) đề xuất áp dụng cơ chế "hai loại đối tượng" (2-tiered system) để phát huy tối đa hiệu quả của ABTC. Theo đó, 4 nền kinh tế chưa tham gia chương trình ABTC kể trên sẽ tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục xuất nhập cảnh tại cửa khẩu cho người mang thẻ ABTC. Ngược lại, công dân của 4 nền kinh tế này sẽ được làm thủ tục nhập cảnh ở cửa dành riêng cho người mang thẻ ABTC tại 17 nền kinh tế đã tham gia chương trình này.

Đại diện đoàn Mỹ cũng trình bày kế hoạch hướng tới tham gia chương trình ABTC, chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất dự kiến bắt đầu từ cuối năm 2006 hoặc đầu năm 2007, Mỹ sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người mang thẻ ABTC khi đến Đại sứ quán và Lãnh sự quán Mỹ xin cấp visa, chủ yếu về thứ tự ưu tiên và thời gian xét duyệt. Mỹ cũng sẽ mở cửa làm thủ tục nhập cảnh dành riêng cho người mang thẻ ABTC tại một số sân bay lớn. Giai đoạn thứ hai (chưa có lộ trình cụ thể) sẽ xem xét việc cấp thẻ ABTC hoặc dành những ưu đãi của người mang thẻ ABTC cho công dân Mỹ.

BMG thống nhất thành lập nhóm công tác do Australia làm chủ tịch để nghiên cứu, xem xét hai vấn đề mà đại diện ABAC và đoàn Mỹ đưa ra, tiếp tục đưa ra thảo luận tại cuộc họp lần tới bên lề SOM 1 - APEC 2007 tại Canberra (Australia).

Theo VNN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ sớm cấp thẻ đi lại ABTC cho doanh nhân VN

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.