Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý hành vi đua xe trái phép

10/02/2011 07:36

Luật sư Vũ Thái Hà (Công ty Luật TNHH YouMe, email:

(HNM) - Đề nghị quý Báo cho biết hành vi đua xe trái phép nào chỉ bị xử phạt hành chính, hành vi nào bị coi là tội phạm và bị xử lý như thế nào?
Nguyễn Chung

Luật sư Vũ Thái Hà (Công ty Luật TNHH YouMe, email: info@youmevietnam.com) trả lời:
Theo Điều 207 Bộ luật Hình sự (đã được Quốc hội sửa đổi, bổ sung năm 2009 tại Văn bản số 37/2009/QH 12 ngày 19-6-2009 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2010), hành vi đua xe trái phép bị coi là tội phạm nếu thuộc một trong các trường hợp sau: việc đua trái phép ô tô, xe máy hoặc các loại xe khác có gắn động cơ gây thiệt hại cho sức khỏe, tài sản của người khác; người đua trái phép ô tô, xe máy hoặc các loại xe khác có gắn động cơ trước đó đã bị xử phạt hành chính về hành vi này chưa hết thời hạn để được coi như chưa bị xử phạt vi phạm hành chính mà lại vi phạm; người đua trái phép ô tô, xe máy hoặc các loại xe khác có gắn động cơ trước đó đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà lại vi phạm. Như vậy, trường hợp đua xe trái phép mà chưa gây hậu quả, chưa bị xử phạt hành chính, chưa có án tích về tội đua xe trái phép thì không bị coi là tội phạm mà chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Mức hình phạt đối với tội đua xe trái phép được quy định tại Điều 207 Bộ luật Hình sự như sau:

Người đua xe trái phép gây thiệt hại cho sức khỏe, tài sản của người khác hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác; gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; tham gia cá cược; chống lại người có trách nhiệm bảo đảm trật tự an toàn giao thông hoặc người có trách nhiệm giải tán cuộc đua xe trái phép; đua xe nơi tập trung đông dân cư; tháo dỡ các thiết bị an toàn khỏi phương tiện đua; tái phạm về tội này hoặc tội tổ chức đua xe trái phép.

Phạm tội trong trường hợp tái phạm nguy hiểm hoặc gây hậu quả rất nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.

Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm.

Ngoài ra người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đến 30 triệu đồng.

Bên cạnh đó, theo Điều 37, Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ, có hiệu lực thi hành từ ngày 20-5-2010, người có hành vi đua xe trái phép còn bị tịch thu xe và bị tước giấy phép lái xe không thời hạn (nếu phương tiện đua thuộc loại xe quy định phải có giấy phép lái xe).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý hành vi đua xe trái phép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.