Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội đồng thành viên trong công ty TNHH một thành viên

13/09/2011 06:58

(HNM) - Công ty TNHH một thành viên có thể có Hội đồng thành viên hay không? Nếu có, chức năng nhiệm vụ của Hội đồng thành viên được quy định như thế nào?

Nguyễn Đức Trung

Luật sư  Vũ Thái Hà (Công ty Luật TNHH YouMe, ĐT: 0913.55.99.44 website: www.youmevietnam.com) trả lời:
- Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là doanh nghiệp do một tổ chức hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu và chủ sở hữu công ty chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn điều lệ của công ty (Điều 63 Luật Doanh nghiệp). Theo quy định tại khoản 3 Điều 67 Luật Doanh nghiệp, chỉ trong trường hợp Công ty TNHH một thành viên do tổ chức làm chủ sở hữu và tổ chức này phải bổ nhiệm ít nhất hai người làm đại diện theo ủy quyền thì cơ cấu tổ chức quản lý của công ty mới có Hội đồng thành viên. Hội đồng thành viên sẽ gồm tất cả người đại diện theo ủy quyền.

Hội đồng thành viên có các quyền và trách nhiệm theo quy định tại Điều 68 Luật Doanh nghiệp, cụ thể như sau: 1) Nhân danh công ty thực hiện các quyền và nghĩa vụ của công ty, chịu trách nhiệm trước pháp luật và chủ sở hữu công ty về việc thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao theo quy định của Luật Doanh nghiệp và pháp luật có liên quan; 2) Quyền, nghĩa vụ, nhiệm vụ cụ thể và chế độ làm việc của Hội đồng thành viên đối với chủ sở hữu công ty được thực hiện theo quy định tại Điều lệ công ty và pháp luật có liên quan; 3) Chủ sở hữu công ty chỉ định Chủ tịch Hội đồng thành viên. Nhiệm kỳ, quyền và nhiệm vụ của Chủ tịch Hội đồng thành viên áp dụng theo quy định tại Điều 49 và các quy định khác có liên quan của Luật Doanh nghiệp; 4) Thẩm quyền, cách thức triệu tập họp Hội đồng thành viên áp dụng theo quy định tại Điều 50 của Luật Doanh nghiệp; 5) Cuộc họp của Hội đồng thành viên được tiến hành khi có ít nhất hai phần ba số thành viên dự họp. Trường hợp Điều lệ công ty không quy định thì mỗi thành viên có một phiếu biểu quyết có giá trị như nhau. Hội đồng thành viên có thể thông qua quyết định theo hình thức lấy ý kiến bằng văn bản; 6) Quyết định của Hội đồng thành viên được thông qua khi có hơn một nửa số thành viên dự họp chấp thuận. Việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ công ty, tổ chức lại công ty, chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ vốn điều lệ của công ty phải được ít nhất ba phần tư số thành viên dự họp chấp thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng thành viên trong công ty TNHH một thành viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.