Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các hành vi bị cấm trong hoạt động thông tin, quảng cáo thuốc

17/09/2011 07:18

Đề nghị luật sư cho biết những hành vi nào pháp luật cấm thực hiện trong hoạt động thông tin, quảng cáo thuốc?

Nguyễn Kim Huệ

Luật sư Vũ Thái Hà
(Công ty Luật TNHH YouMe, ĐT: 0913.55.99.44 website: www.youmevietnam.com) trả lời:

- Theo Điều 5 Thông tư 13/2009/TT-BYT của Bộ Y tế hướng dẫn hoạt động thông tin, quảng cáo thuốc, các hành vi bị cấm bao gồm: 1) Quảng cáo thuốc kê đơn; vắc xin, sinh phẩm y tế dùng để phòng bệnh; thuốc không phải kê đơn nhưng được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo bằng văn bản sử dụng hạn chế hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc. 2) Thông tin, quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng có thể khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc. 3) Sử dụng lợi ích vật chất hay tài chính dưới mọi hình thức để tác động tới thầy thuốc, người dùng thuốc nhằm thúc đẩy việc kê đơn, sử dụng thuốc, 4) Lợi dụng số đăng ký cho phép lưu hành thuốc của Cục Quản lý dược, của cơ quan quản lý dược phẩm nước khác để quảng cáo thuốc. 5) Sử dụng danh nghĩa, biểu tượng, hình ảnh, địa vị, uy tín, thư tín của tổ chức y, dược, của cán bộ y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo, khuyên dùng thuốc. 6) Lợi dụng hình thức thầy thuốc hướng dẫn cách phòng bệnh, chữa bệnh hoặc hướng dẫn sử dụng thuốc bằng các bài viết trên báo, bằng các chương trình phát thanh, truyền hình để quảng cáo thuốc. 7) Sử dụng các loại kết quả nghiên cứu lâm sàng chưa đủ cơ sở khoa học, chưa đủ bằng chứng y học để thông tin, quảng cáo thuốc.

8) Lợi dụng kết quả kiểm nghiệm, các chứng nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp, huy chương do hội chợ triển lãm cấp cho sản phẩm và/hoặc đơn vị để quảng cáo thuốc. 9) Thông tin, quảng cáo thuốc có nội dung không phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam; lạm dụng hình ảnh động vật hoặc các hình ảnh khác không liên quan để thông tin, quảng cáo thuốc gây ra cách hiểu sai cho người sử dụng.

10) Phát hành cho công chúng tài liệu thông tin thuốc cho cán bộ y tế. 11) Dùng câu, chữ, hình ảnh, âm thanh gây nên các ấn tượng kiểu sau đây cho công chúng: thuốc này là số 1, là tốt hơn tất cả; sử dụng thuốc này là biện pháp tốt nhất; sử dụng thuốc này không cần có ý kiến của thầy thuốc; thuốc này hoàn toàn vô hại, không có tác dụng phụ, không có chống chỉ định. 12) So sánh với ý đồ quảng cáo thuốc của mình tốt hơn thuốc, hàng hóa của tổ chức, cá nhân khác. 13) Quảng cáo, thông tin (trừ trường hợp quy định tại

Khoản 3, Điều 9 tại Thông tư 13/2009/TT-BYT) các thuốc chưa được cấp số đăng ký hoặc số đăng ký hết hiệu lực.

14) Thông tin (trừ trường hợp quy định tại Khoản 2, Điều 10 của Thông tư 13/2009/TT-BYT), quảng cáo thuốc khi chưa nộp hồ sơ đăng ký thông tin, quảng cáo thuốc tại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; thông tin, quảng cáo thuốc không đúng với nội dung đã đăng ký; thông tin, quảng cáo thuốc đang trong thời hạn xem xét, giải quyết hồ sơ theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các hành vi bị cấm trong hoạt động thông tin, quảng cáo thuốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.