Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tục công chứng di chúc

29/12/2011 06:51

Ông nội tôi hiện đã già yếu, có ý muốn lập di chúc phân chia tài sản cho con cháu. Xin hỏi luật sư, thủ tục công chứng di chúc được quy định như thế nào? Ông tôi có thể ủy quyền cho người khác yêu cầu công chứng di chúc của mình hay không? Hoàng Đình Quân

Thạc sĩ, luật sư Lê Việt Nga (Công ty Luật số 5 quốc gia, ĐT: 04.37622620, website: www.luatsuvietnam.vn) trả lời:

Theo quy định tại Điều 35 Luật Công chứng, khi yêu cầu công chứng di chúc, người yêu cầu phải nộp một bộ hồ sơ yêu cầu công chứng gồm các giấy tờ: dự thảo di chúc; bản sao giấy tờ tùy thân; bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng, trong trường hợp di chúc liên quan đến tài sản đó; bản sao giấy tờ khác có liên quan đến di chúc mà pháp luật quy định phải có (trong trường hợp tính mạng người lập di chúc bị đe dọa thì người yêu cầu công chứng không phải xuất trình đầy đủ giấy tờ nói trên nhưng phải ghi rõ trong văn bản công chứng).

Bản sao của các giấy tờ nêu trên là bản chụp, bản in, bản đánh máy hoặc bản đánh máy vi tính nhưng phải có nội dung đầy đủ, chính xác như bản chính và không phải có chứng thực. Khi nộp bản sao cần phải xuất trình bản chính để đối chiếu.

Công chứng viên tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu công chứng. Trường hợp hồ sơ yêu cầu công chứng đầy đủ, phù hợp với quy định của pháp luật thì thụ lý, ghi vào sổ công chứng.

Công chứng viên kiểm tra dự thảo di chúc, nếu thấy trong dự thảo di chúc có điều khoản vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội, đối tượng của di chúc không phù hợp với thực tế phải chỉ rõ cho người yêu cầu công chứng để sửa chữa. Trường hợp người yêu cầu công chứng không sửa chữa thì công chứng viên có quyền từ chối công chứng. Người yêu cầu công chứng tự đọc lại dự thảo di chúc hoặc công chứng viên đọc cho người yêu cầu công chứng đồng ý với nội dung trong dự thảo di chúc thì ký vào từng trang của dự thảo di chúc. Công chứng viên ghi lời chứng; ký vào từng trang của dự thảo di chúc.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 48 Luật Công chứng, người lập di chúc phải tự mình yêu cầu công chứng di chúc; không ủy quyền cho người khác yêu cầu công chứng di chúc. Vì vậy, với trường hợp nêu trên, ông nội của bạn đọc Hoàng Đình Quân phải tự mình thực hiện thủ tục yêu cầu công chứng di chúc theo quy định của pháp luật, mà không được ủy quyền cho người khác yêu cầu công chứng di chúc thay mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tục công chứng di chúc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.