Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyển nhượng hợp đồng góp vốn mua nhà phải nộp thuế thu nhập cá nhân

03/01/2012 07:09

Năm 2008, tôi ký hợp đồng góp vốn với một công ty để mua căn hộ chung cư. Nay công trình vẫn đang được thi công, nhưng do hoàn cảnh, tôi không thể tiếp tục góp vốn nữa mà muốn chuyển nhượng hợp đồng đã ký. Đề nghị luật sư cho biết, tôi có thể thực hiện nguyện vọng của mình không, nếu được thì tôi cần làm thủ tục gì và có phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

Nguyễn Văn Mô

Luật sư Đào Duy Hoằng
(VPLS Trường Tín, ĐT: 0986.622.263, web: luat truongtin.com.vn) trả lời:

- Theo quy định tại Luật Nhà ở (được Quốc hội khóa XI thông qua ngày 29-11-2005); Luật Thuế thu nhập cá nhân (được Quốc hội khóa XII thông qua ngày 21-11-2007) và các văn bản hướng dẫn thi hành, việc chuyển nhượng hợp đồng nêu trên thuộc trường hợp chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai. Điều 3 Thông tư số 113/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính, ngày 4-8-2011 quy định: 1) Đối với hợp đồng mua bán nền nhà, hợp đồng góp vốn để có quyền mua nền nhà, nhà, căn hộ ký trước thời điểm có hiệu lực thi hành của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23-6-2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, nay được chủ đầu tư đồng ý cho cá nhân chuyển nhượng thì kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân 25% trên thu nhập. Trường hợp giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng chuyển nhượng hoặc ghi trên Tờ khai thuế TNCN thấp hơn giá đất, giá tính lệ phí trước bạ do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng hoặc không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp chứng minh giá vốn thì cơ quan thuế ấn định giá chuyển nhượng và tính thuế 2% trên giá chuyển nhượng ấn định. 2) Đối với chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai cá nhân kê khai và nộp thuế theo thuế suất 25% trên thu nhập. Trường hợp giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng chuyển nhượng, trên tờ khai thuế thấp hơn giá đất, giá tính lệ phí trước bạ do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng; đồng thời không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp chứng minh giá chuyển nhượng, giá vốn thì cơ quan thuế tính thuế 2% trên giá đất, giá tính lệ phí trước bạ nhà do UBND cấp tỉnh quy định.

Căn cứ quy định trên, nếu được chủ đầu tư đồng ý thì ông Nguyễn Văn Mô có thể chuyển nhượng hợp đồng đã ký và phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định. Thủ tục kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân tại chi cục thuế địa phương nơi nhà ở hình thành trong tương lai. Hồ sơ khai thuế gồm: Hợp đồng chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai đã được công chứng; Hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai ký với chủ dự án hoặc sàn giao dịch của chủ dự án; Tờ khai thuế TNCN theo mẫu của Bộ Tài chính (theo Điều 6 Thông tư 12/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuyển nhượng hợp đồng góp vốn mua nhà phải nộp thuế thu nhập cá nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.