Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tục thương lượng, ký kết, đăng ký thỏa ước lao động tập thể

30/05/2012 06:20

(HNM) - Đề nghị quý báo cho biết về thủ tục thương lượng, ký kết và đăng ký thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp?

Hoàng Minh Đức (Thanh Xuân, Hà Nội)

Thạc sĩ, luật sư Quản Văn Minh (Công ty Luật số 5 - Quốc gia, ĐT: 04.37622620; website: www.luatsuvietnam.vn) trả lời:

Căn cứ các quy định tại Nghị định số 196/CP ngày 31-12-1994 của Chính phủ và Nghị định số 93/2002/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 196/CP thì:
Việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể được tiến hành theo thủ tục sau: 1. Bên đề xuất yêu cầu thương lượng để ký kết thỏa ước tập thể phải thông báo bằng văn bản các nội dung thương lượng cho bên kia. Nội dung thương lượng của bên tập thể lao động do ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc tổ chức công đoàn lâm thời đưa ra; 2. Bên nhận được yêu cầu phải chấp nhận việc thương lượng và chủ động gặp bên đề xuất yêu cầu để thỏa thuận về thời gian, địa điểm và số lượng đại diện tham gia thương lượng; 3. Người sử dụng lao động chịu trách nhiệm tổ chức để hai bên tiến hành thương lượng. Kết quả thương lượng là căn cứ để xây dựng thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp, đơn vị; 4. Công đoàn cơ sở hoặc tổ chức công đoàn lâm thời tổ chức lấy ý kiến tập thể lao động về nội dung của thỏa ước lao động tập thể. Nếu có trên 50% số lao động trong tập thể lao động tán thành thì hai bên tiến hành ký kết thỏa ước lao động tập thể; 5. Thỏa ước lao động tập thể phải lập theo mẫu thống nhất (Điều 3).

Việc tổ chức lấy ý kiến tập thể lao động về nội dung thỏa ước lao động tập thể được tiến hành bằng cách lấy chữ ký hoặc biểu quyết. Kết quả lấy ý kiến phải lập thành biên bản ghi rõ tổng số người được lấy ý kiến, số người tán thành, số người không tán thành, những điều khoản không tán thành và tỷ lệ không tán thành. Biên bản phải có chữ ký đại diện của ban chấp hành công đoàn cơ sở. Khi đăng ký thỏa ước lao động tập thể với cơ quan lao động phải kèm theo biên bản lấy ý kiến tập thể lao động (Điều 4).

Việc đăng ký thỏa ước lao động tập thể được quy định như sau:
1. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ký kết thỏa ước lao động tập thể, người sử dụng lao động phải gửi bản thỏa ước lao động tập thể đến sở lao động - thương binh và xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có trụ sở chính của doanh nghiệp hoặc tổ chức để đăng ký; 2. Doanh nghiệp trực thuộc khu chế xuất, khu công nghiệp phải gửi bản thỏa ước lao động tập thể đến ban quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp để đăng ký tại sở lao động - thương binh và xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có trụ sở chính của ban quản lý đó; 3. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản thỏa ước lao động tập thể, sở lao động - thương binh và xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xem xét và thông báo bằng văn bản về việc đăng ký cho hai bên biết. Nếu trong thỏa ước lao động tập thể có những điều khoản trái pháp luật thì chỉ rõ và hướng dẫn cho hai bên sửa đổi để đăng ký lại (Điều 5).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tục thương lượng, ký kết, đăng ký thỏa ước lao động tập thể

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.