Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kê khai, nộp thuế thu nhập đối với người thử việc

29/08/2012 06:15

Tôi vừa được nhận vào thử việc tại một công ty với mức lương 8 triệu đồng/tháng. Tôi được biết, mức phải đóng thuế thu nhập cá nhân từ 9 triệu đồng trở lên áp dụng từ tháng 7 đến tháng 12-2012. Đề nghị quý báo cho biết, nếu sau hai tháng tôi nghỉ việc thì có phải kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân hay không? Đỗ Thị Minh Tuyết (Hà Nội)

Tôi vừa được nhận vào thử việc tại một công ty với mức lương 8 triệu đồng/tháng. Tôi được biết, mức phải đóng thuế thu nhập cá nhân từ 9 triệu đồng trở lên áp dụng từ tháng 7 đến tháng 12-2012. Đề nghị quý báo cho biết, nếu sau hai tháng tôi nghỉ việc thì có phải kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân hay không?
Đỗ Thị Minh Tuyết (Hà Nội)

Tiến sĩ, luật sư Vũ Thái Hà (Công ty Luật TNHH YouMe, ĐT: 0913.55.99.44; website: www.youmevietnam.com) trả lời:

- Theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân thì thu nhập từ tiền lương, tiền công thuộc thu nhập chịu thuế (khoản 2 Điều 3). Cá nhân có thu nhập chịu thuế có trách nhiệm kê khai, nộp thuế vào ngân sách nhà nước và quyết toán thuế đối với mọi khoản thu nhập theo quy định của pháp luật về quản lý thuế (điểm b khoản 1 Điều 24). Cá nhân được hoàn thuế trong các trường hợp: Số tiền thuế đã nộp lớn hơn số thuế phải nộp; cá nhân đã nộp thuế nhưng có thu nhập tính thuế chưa đến mức phải nộp thuế; các trường hợp khác theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (khoản 2 Điều 8).

Tại khoản 2 Điều 30 Nghị định 100/NĐ-CP ngày 8-9-2008 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân, có hướng dẫn: Đối với các khoản tiền công, tiền chi khác cho cá nhân không ký hợp đồng lao động thì tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập tạm khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% số thu nhập đối với cá nhân có mã số thuế. Trường hợp cá nhân không có mã số thuế thì khấu trừ theo tỷ lệ 20%. Cá nhân có thu nhập được tạm khấu trừ quy định tại khoản này không phải khai thuế theo tháng.

Do chị Đỗ Thị Minh Tuyết đang trong thời gian thử việc và có phát sinh thu nhập (8 triệu đồng/tháng), căn cứ theo các quy định nêu trên, công ty sẽ tạm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của chị. Chị không phải kê khai thuế theo tháng, nhưng vẫn có nghĩa vụ quyết toán thuế. Số tiền nộp tạm thuế này được hoàn thuế trong các trường hợp sau khi quyết toán thuế, số tiền thuế chị đã nộp lớn hơn số thuế phải nộp, hoặc thu nhập tính thuế chưa đến mức phải nộp thuế, hoặc các trường hợp khác theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Khoản 3 Điều 1 Nghị quyết số 29/2012/ QH13 ngày 21-6-2012 của Quốc hội về việc ban hành một số chính sách thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho tổ chức, cá nhân có quy định: Miễn thuế thu nhập cá nhân từ ngày 1-7-2012 đến hết ngày 31-12-2012 đối với cá nhân có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh đến mức phải chịu thuế thu nhập cá nhân ở bậc 1 của Biểu thuế lũy tiến từng phần được quy định tại Điều 22 của Luật Thuế thu nhập cá nhân số 04/2007/QH12. Như vậy, chị Đỗ Thị Minh Tuyết chỉ được miễn thuế thu nhập cá nhân nếu thuộc đối tượng nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kê khai, nộp thuế thu nhập đối với người thử việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.