Theo dõi Báo Hànộimới trên

Căn cứ tính diện tích đất để bồi thường khi thu hồi

05/10/2012 06:00

Gia đình tôi hiện đang sinh sống trên thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có ghi rõ diện tích đất là 150m2. Nhưng mới đây, theo quyết định thu hồi đất của Nhà nước để làm dự án phát triển vì lợi ích công cộng. Cơ quan chức năng tiến hành đo đạc lại diện tích đất thực tế đang sử dụng thì xác định là 165m2. Vậy gia đình tôi sẽ được xác định mức bồi thường khi thu hồi đất theo số liệu nào? Nguyễn Trần Sơn (Từ Liêm, Hà Nội)

Gia đình tôi hiện đang sinh sống trên thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có ghi rõ diện tích đất là 150m2. Nhưng mới đây, theo quyết định thu hồi đất của Nhà nước để làm dự án phát triển vì lợi ích công cộng. Cơ quan chức năng tiến hành đo đạc lại diện tích đất thực tế đang sử dụng thì xác định là 165m2. Vậy gia đình tôi sẽ được xác định mức bồi thường khi thu hồi đất theo số liệu nào?
Nguyễn Trần Sơn (Từ Liêm, Hà Nội)

Thạc sĩ, luật sư Lê Việt Nga (Công ty Luật số 5 - Quốc gia, ĐT: 04.37622620; website: www.luatsuvietnam.vn) trả lời:
- Căn cứ Điều 47 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25-5-2007 của Chính phủ quy định bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai, quy định cụ thể: Trường hợp thu hồi đất mà diện tích đo đạc thực tế khác với diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì được bồi thường theo quy định sau:

- Nếu diện tích đo đạc thực tế nhỏ hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế; - Nếu diện tích đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất do việc đo đạc trước đây thiếu chính xác hoặc do khi kê khai đăng ký trước đây người sử dụng đất không kê khai hết diện tích nhưng toàn bộ ranh giới thửa đất đã được xác định, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề, không lấn, chiếm thì bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế; - Nếu diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất, được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận diện tích nhiều hơn là do khai hoang hoặc nhận chuyển quyền của người sử dụng đất trước đó, đất đã được sử dụng ổn định và không có tranh chấp thì được bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế.

Không bồi thường về đất đối với phần diện tích đất nhiều hơn diện tích đất ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất mà diện tích đất nhiều hơn là do hành vi lấn, chiếm mà có.

Như vậy, đối với trường hợp của gia đình ông Nguyễn Trần Sơn, khi tiến hành các thủ tục để thu hồi đất, mà diện tích đo đạc thực tế khác với diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất, thì cơ quan có thẩm quyền sẽ xác minh nguồn gốc, nguyên nhân của việc sai lệch diện tích của thửa đất để làm cơ sở pháp lý xác định mức bồi thường khi thu hồi đất theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căn cứ tính diện tích đất để bồi thường khi thu hồi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.