Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải quyết tranh chấp về hợp đồng làm việc

10/10/2012 07:41

Tháng 1-2009, tôi trúng tuyển viên chức tại đơn vị sự nghiệp công lập. Cơ quan ký với tôi hợp đồng làm việc thời hạn 12 tháng. Khi hết hạn hợp đồng, cơ quan không ký hợp đồng mới nhưng tôi vẫn tiếp tục làm việc cho đến nay. Vừa qua, cơ quan yêu cầu tôi ký hợp đồng làm việc 36 tháng nhưng lùi thời gian lại từ tháng 1-2010. Đề nghị quý báo cho biết yêu cầu của cơ quan có đúng không và theo quy định của pháp luật thì tôi đang làm việc theo loại hợp đồng nào? Nguyễn Thị Thùy Trang (Thanh Xuân, Hà Nội)

Tháng 1-2009, tôi trúng tuyển viên chức tại đơn vị sự nghiệp công lập. Cơ quan ký với tôi hợp đồng làm việc thời hạn 12 tháng. Khi hết hạn hợp đồng, cơ quan không ký hợp đồng mới nhưng tôi vẫn tiếp tục làm việc cho đến nay. Vừa qua, cơ quan yêu cầu tôi ký hợp đồng làm việc 36 tháng nhưng lùi thời gian lại từ tháng 1-2010. Đề nghị quý báo cho biết yêu cầu của cơ quan có đúng không và theo quy định của pháp luật thì tôi đang làm việc theo loại hợp đồng nào?
Nguyễn Thị Thùy Trang (Thanh Xuân, Hà Nội)

Tiến sĩ, luật sư Vũ Thái Hà (Công ty Luật TNHH YouMe, ĐT: 04.37349234; website: www.youmevietnam.com) trả lời:


Theo khoản 1 Điều 17 Nghị định số 116/2003/NĐ-CP của Chính phủ ngày 10-10-2003 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ công chức, khi đến thời điểm hết hạn của hợp đồng làm việc có thời hạn thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng viên chức căn cứ vào nhu cầu công việc, chỉ tiêu biên chế và nguồn tài chính của đơn vị để ký tiếp hoặc không ký tiếp hợp đồng làm việc. Nghị định của Chính phủ số 121/2006/NĐ-CP ngày 23-10-2006 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 116/2003/NĐ-CP, tại điểm c khoản 4 Điều 1, quy định: Hợp đồng làm việc không có thời hạn áp dụng đối với các trường hợp đã có hai lần liên tiếp ký hợp đồng làm việc xác định thời hạn.

Căn cứ các thông tin mà chị Trang cung cấp và đối chiếu với các quy định nêu trên, tại thời điểm hợp đồng làm việc lần đầu hết hạn (vào tháng 6-2010) đơn vị nơi chị làm việc nếu tiếp tục sử dụng viên chức phải ký hợp đồng làm việc xác định thời hạn (từ 12 tháng đến 36 tháng), nhưng đã không thực hiện đúng quy định này.

Theo Điều 25 Luật Viên chức (có hiệu lực từ 1-1-2012), thì hợp đồng làm việc xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng áp dụng đối với người trúng tuyển vào viên chức (chỉ ký một lần loại hợp đồng làm việc này). Trường hợp đã thực hiện xong hợp đồng làm việc xác định thời hạn, nếu đơn vị sự nghiệp công lập có nhu cầu tiếp tục sử dụng viên chức, hai bên sẽ ký hợp đồng làm việc không xác định thời hạn. Đồng thời, Luật Viên chức quy định: "Tranh chấp liên quan đến việc ký kết, thực hiện hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc được giải quyết theo quy định của pháp luật về lao động" (Điều 30) và: "Viên chức được tuyển dụng từ ngày 1-7-2003 đến ngày Luật Viên chức có hiệu lực tiếp tục thực hiện hợp đồng làm việc đã ký kết với đơn vị sự nghiệp công lập, có các quyền, nghĩa vụ và được quản lý theo quy định của Luật này" (khoản 2 Điều 59).

Chị Trang đã thực hiện xong hợp đồng làm việc xác định thời hạn 12 tháng và tiếp tục làm việc từ tháng 6-2010 đến nay. Như vậy, căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp của chị phải được coi là làm việc theo hợp đồng làm việc không xác định thời hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết tranh chấp về hợp đồng làm việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.