Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tục xin cấp lại giấy đăng ký kết hôn

15/10/2012 06:34

Vợ chồng tôi đã kết hôn tại huyện Thanh Oai từ năm 1998. Đến năm 2010, khi chuyển về huyện Chương Mỹ, không may chúng tôi để thất lạc giấy đăng ký kết hôn. Vậy thủ tục cấp lại giấy đăng ký kết hôn ở nơi cư trú mới được quy định như thế nào? Nguyễn Đức Khiêm (thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ)

Vợ chồng tôi đã kết hôn tại huyện Thanh Oai từ năm 1998. Đến năm 2010, khi chuyển về huyện Chương Mỹ, không may chúng tôi để thất lạc giấy đăng ký kết hôn. Vậy thủ tục cấp lại giấy đăng ký kết hôn ở nơi cư trú mới được quy định như thế nào?
Nguyễn Đức Khiêm (thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ)


Luật gia Hoàng Xuân Hiến (ĐT: 0983351928; email: hoangxuanhien qo@gmail.com) trả lời: Trường hợp giấy chứng nhận kết hôn bản chính như anh Khiêm trình bày, có thể được đăng ký lại tại nơi mới đến cư trú. Căn cứ vào những quy định:

Điều 46, Nghị định số 158/2005/ NĐ-CP ngày 27-12-2005 của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch như sau: "Việc sinh, tử, kết hôn, nhận nuôi con nuôi đã được đăng ký, nhưng sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đã bị mất hoặc hư hỏng không sử dụng được, thì được đăng ký lại".

Về thủ tục đăng ký lại việc kết hôn, căn cứ theo khoản 1, khoản 2, Điều 48, Nghị định số 158/2005/NĐ-CP quy định: 1) Người có yêu cầu đăng ký lại việc sinh, tử, kết hôn, nhận nuôi con nuôi phải nộp tờ khai (theo mẫu quy định). Trong trường hợp đăng ký lại tại UBND cấp xã, không phải nơi đương sự đã đăng ký hộ tịch trước đây, thì tờ khai phải có xác nhận của UBND cấp xã, nơi đã đăng ký hộ tịch về việc đã đăng ký; trừ trường hợp đương sự xuất trình được bản sao giấy tờ hộ tịch đã cấp hợp lệ trước đây. 2) Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, cán bộ tư pháp hộ tịch ghi vào sổ hộ tịch theo từng loại việc và bản chính giấy khai sinh, giấy chứng tử, giấy chứng nhận kết hôn hoặc quyết định công nhận việc nuôi con nuôi. Chủ tịch UBND cấp xã ký và cấp cho người đi đăng ký một bản chính giấy tờ hộ tịch theo từng loại việc. Các giấy tờ hộ tịch cũ liên quan đến sự kiện hộ tịch đăng ký lại (nếu có) được thu hồi và lưu hồ sơ. Trong cột ghi chú của sổ hộ tịch và dưới tiêu đề của bản chính giấy tờ hộ tịch phải ghi rõ "Đăng ký lại". Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày.

Theo quy định nêu trên, nếu muốn xin cấp lại giấy đăng ký kết hôn ở nơi mới đến cư trú (thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ), anh Nguyễn Đức Khiêm phải nộp tờ khai tại UBND xã, nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây (nếu nộp tại UBND xã không phải nơi đăng ký hộ tịch trước đây, thì tờ khai phải có xác nhận của UBND cấp xã, nơi đã đăng ký hộ tịch về việc đã đăng ký; trừ trường hợp anh Khiêm xuất trình được bản sao giấy tờ hộ tịch đã cấp hợp lệ trước đây), sau 5 ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, chủ tịch UBND xã sẽ cấp một bản chính giấy đăng ký kết hôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tục xin cấp lại giấy đăng ký kết hôn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.