Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nguyên tắc xử phạt vi phạm pháp luật bảo hiểm xã hội

19/10/2012 06:37

Đề nghị quý báo cho biết việc xử phạt vi phạm pháp luật bảo hiểm xã hội được thực hiện theo những nguyên tắc nào và đối tượng được áp dụng quy định của pháp luật về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội?

Nguyễn Thị Hằng (huyện Hoài Đức, Hà Nội)

Luật gia Hoàng Xuân Hiến (ĐT: 0983351928; email: hoangxuanhienqo @gmail.com) trả lời:

- Theo Điều 3, Nghị định số 135/2007/ NĐ-CP, ngày 16-8-2007 của Chính phủ (Nghị định 135) quy định: Nguyên tắc xử phạt vi phạm pháp luật bảo hiểm xã hội như sau:

Việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm xã hội do người có thẩm quyền được quy định tại Điều 40 và Điều 41 Nghị định 135 thực hiện.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm xã hội khi có hành vi vi phạm quy định tại Chương II Nghị định 135.

Việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm xã hội phải được tiến hành nhanh chóng, công minh, triệt để, đúng thời hạn quy định. Khi phát hiện có hành vi vi phạm phải đình chỉ ngay việc vi phạm; mọi hậu quả do hành vi vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo quy định của pháp luật.

Một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt một lần. Một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm. Nhiều người cùng thực hiện một hành vi vi phạm thì mỗi người vi phạm đều bị xử phạt.

Việc xử phạt vi phạm hành chính phải căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm, nhân thân người vi phạm và những tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng được quy định tại Điều 5 và Điều 6 Nghị định này để quyết định hình thức và biện pháp xử phạt phù hợp.

Không xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp thuộc tình thế cấp thiết, sự kiện bất ngờ hoặc người vi phạm hành chính trong khi đang mắc bệnh tâm thần hoặc các bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.

Những đối tượng được áp dụng quy định pháp luật về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội được quy định tại Điều 2, Nghị định 135 như sau:

Cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam có hành vi cố ý hoặc vô ý vi phạm các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội mà không phải là tội phạm thì bị xử phạt theo quy định tại Nghị định này.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài có hành vi cố ý hoặc vô ý vi phạm hành chính về pháp luật bảo hiểm xã hội trong phạm vi lãnh thổ của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định này, trừ trường hợp Điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác thì áp dụng theo quy định của Điều ước quốc tế đó.

Đối với những hành vi vi phạm về lĩnh vực BHXH của cán bộ, công chức trong khi thi hành nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội mà không phải là tội phạm thì bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên tắc xử phạt vi phạm pháp luật bảo hiểm xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.