Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tục chấm dứt hoạt động của chi nhánh

26/10/2012 07:33

Công ty tôi có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh. Năm 2010, công ty thành lập chi nhánh hoạt động tại Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay do hiệu quả hoạt động kinh doanh kém nên chúng tôi muốn chấm dứt hoạt động của chi nhánh này. Đề nghị quý báo cho biết, thủ tục đăng ký chấm dứt hoạt động của chi nhánh doanh nghiệp được pháp luật hiện hành quy định như thế nào? Nguyễn Lê Trang (Đống Đa, Hà Nội)

Công ty tôi có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh. Năm 2010, công ty thành lập chi nhánh hoạt động tại Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay do hiệu quả hoạt động kinh doanh kém nên chúng tôi muốn chấm dứt hoạt động của chi nhánh này. Đề nghị quý báo cho biết, thủ tục đăng ký chấm dứt hoạt động của chi nhánh doanh nghiệp được pháp luật hiện hành quy định như thế nào?
Nguyễn Lê Trang (Đống Đa, Hà Nội)

Thạc sĩ, luật sư Lê Việt Nga (Công ty Luật số 5 - Quốc gia, ĐT: 04.37622620; website: www.luatsuvietnam.vn) trả lời:

- Căn cứ Điều 41 Nghị định số 102/2010/NĐ-CP ngày 1-10-2010 của Chính phủ, hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Doanh nghiệp, quy định: Chi nhánh của doanh nghiệp được chấm dứt hoạt động theo quyết định của chính doanh nghiệp đó hoặc theo quyết định thu hồi giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, bao gồm: a) Quyết định của doanh nghiệp về chấm dứt hoạt động chi nhánh hoặc quyết định thu hồi giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; b) Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội; c) Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động; d) Giấy đăng ký hoạt động của chi nhánh; đ) Giấy xác nhận của cơ quan công an về việc hủy con dấu của chi nhánh.

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và giám đốc chi nhánh bị giải thể liên đới chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác của hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh. Doanh nghiệp có chi nhánh đã chấm dứt hoạt động chịu trách nhiệm thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và tiếp tục sử dụng lao động hoặc giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã làm việc tại chi nhánh theo quy định của pháp luật.

Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh theo quy định nêu trên, cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý về đầu tư xóa tên chi nhánh trong sổ đăng ký hoạt động chi nhánh.

Như vậy, công ty của bạn Nguyễn Lê Trang có thể căn cứ vào các quy định nêu trên để thực hiện thủ tục đăng ký chấm dứt hoạt động của chi nhánh theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tục chấm dứt hoạt động của chi nhánh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.