Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quy định về tiền trúng đấu giá quyền SDĐ theo hình thức giao đất

31/10/2012 07:03

Hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều quận, huyện tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất (SDĐ). Vậy số tiền trúng đấu giá quyền SDĐ theo hình thức này được tính dựa trên cơ sở nào và thời hạn nộp tiền trúng đấu giá quy định ra sao? Hà Quang Lộc (Tây Hồ, Hà Nội)

Hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều quận, huyện tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất (SDĐ). Vậy số tiền trúng đấu giá quyền SDĐ theo hình thức này được tính dựa trên cơ sở nào và thời hạn nộp tiền trúng đấu giá quy định ra sao?
Hà Quang Lộc (Tây Hồ, Hà Nội)

Thạc sỹ, luật sư Quản Văn Minh (Công ty Luật Số 5 - Quốc gia, ĐT: 04.37622620; website: www.luatsuvietnam.vn) trả lời:

Theo khoản 2 Điều 28 Quyết định số 29/2011/QĐ-UBND ngày l4-9-2011 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành quy định về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng hoặc cho thuê đất trên địa bàn thành phố Hà Nội, thì: "Tổng số tiền trúng đấu giá phải nộp được xác định bằng giá trúng nhân với diện tích thửa đất, lô đất trúng đấu giá thực tế bàn giao ngoài thực địa". Theo đó, số tiền trúng đấu giá phải nộp được tính trên cơ sở giá trúng đấu giá và diện tích thửa đất, lô đất trúng đấu giá thực tế bàn giao ngoài thực địa.

Căn cứ vào khoản 1 Điều 30 Quyết định số 29/2011/QĐ-UBND thì thời hạn nộp tiền trúng đấu giá được xác định như sau:
Thời hạn nộp: trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của đơn vị tổ chức đấu giá về việc nộp tiền trúng đấu giá. Trường hợp trong 5 ngày kể từ ngày phát hành thông báo của đơn vị tổ chức đấu giá mà người trúng đấu giá không đến nhận hoặc không nhận được thì thời hạn nộp là 30 ngày kể từ ngày đơn vị tổ chức đấu giá phát hành thông báo về việc nộp tiền trúng đấu giá.

Hết thời hạn nộp tiền, người trúng đấu giá chưa nộp hoặc nộp chưa đủ thì phải nộp tiền phạt chậm nộp theo mức phạt 0,05% số tiền chậm nộp trên mỗi ngày chậm nộp. Đơn vị tổ chức đấu giá có trách nhiệm thông báo đôn đốc việc nộp tiền trúng đấu giá khi đã hết hạn nộp tiền mà người trúng đấu giá chưa nộp hoặc chưa nộp đủ và xác định thu số tiền phạt chậm nộp nếu có.

Thời hạn nộp và chậm nộp tiền trúng đấu giá tối đa không quá 3 tháng kể từ ngày có quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá. Sau thời gian trên, nếu chưa nộp đủ tiền trúng đấu giá thì sẽ bị hủy kết quả trúng đấu giá, người trúng đấu giá được hoàn lại số tiền đã nộp và không được tính lãi, trượt giá; Khoản tiền đặt trước của người này không được trả lại và sẽ được thu, nộp vào ngân sách nhà nước. Số tiền đã nộp (không bao gồm khoản tiền đặt trước) chỉ được trả lại sau khi bên đấu giá tổ chức đấu giá thành công các khu đất bị hủy kết quả trúng đấu giá. Trường hợp người trúng đấu giá chậm nộp tiền trúng đấu giá vì lý do khách quan, bất khả kháng được cấp có thẩm quyền xác nhận, người trúng đấu giá có thể được gia hạn thêm thời hạn nộp tiền là 3 tháng tiếp theo và phải nộp tiền phạt chậm nộp theo mức phạt 0,05% số tiền chậm nộp trên mỗi ngày chậm nộp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quy định về tiền trúng đấu giá quyền SDĐ theo hình thức giao đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.