Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quy định về cam kết bảo vệ môi trường

05/11/2012 07:17

Tôi đang chuẩn bị kinh doanh gạo cám và thức ăn gia súc, nhưng có người nói phải làm hồ sơ đăng ký cam kết bảo vệ môi trường. Đề nghị quý báo cho biết, pháp luật hiện hành quy định về vấn đề này như thế nào?

Cấn Văn Thung (huyện Quốc Oai, Hà Nội)

Luật gia Hoàng Xuân Hiến (ĐT: 0983351928; email: hoangxuanhienqo@gmail.com) trả lời: 

Cam kết bảo vệ môi trường là hồ sơ pháp lý ràng buộc trách nhiệm giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước về môi trường, với cộng đồng. Thông qua việc thực hiện cam kết bảo vệ môi trường, các nguồn tác động đến môi trường của dự án được đánh giá chi tiết, từ đó đề xuất các giải pháp thích hợp về bảo vệ môi trường. Điều 24 của Luật Bảo vệ môi trường quy định: Cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ quy mô hộ gia đình và đối tượng không thuộc quy định tại Điều 14 và Điều 18 của Luật Bảo vệ môi trường là đối tượng phải có bản cam kết bảo vệ môi trường.

Nội dung hồ sơ đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường được Điều 30 - Nghị định số 29/2011/NĐ-CP, ngày 18-4-2011 của Chính phủ quy định như sau:

1. Nội dung bản cam kết bảo vệ môi trường đối với các dự án đầu tư, gồm: a) Giới thiệu tóm tắt về dự án, gồm: tên và địa chỉ của chủ dự án; tên và địa điểm thực hiện dự án; quy mô, công suất, công nghệ sản xuất; lượng, chủng loại nguyên liệu, nhiên liệu tiêu thụ trong quá trình thực hiện dự án. Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, đầy đủ của các thông tin, số liệu kê khai; b) Các loại chất thải phát sinh: tải lượng tối đa, nồng độ tối đa của từng loại chất thải nếu có; c) Cam kết thực hiện các biện pháp giảm thiểu, xử lý chất thải và tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

2. Nội dung bản cam kết bảo vệ môi trường đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ không thuộc đối tượng phải lập dự án đầu tư, bao gồm: a) Giới thiệu tóm tắt về phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (tên và địa chỉ của chủ cơ sở, địa điểm thực hiện, quy mô sản xuất hoặc loại hình kinh doanh, dịch vụ; lượng, chủng loại nguyên liệu, nhiên liệu tiêu thụ trong quá trình hoạt động). Chủ cơ sở phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, đầy đủ của các thông tin, số liệu kê khai; b) Các loại chất thải phát sinh: tải lượng tối đa, nồng độ tối đa của từng loại chất thải, nếu có; c) Cam kết thực hiện các biện pháp giảm thiểu, xử lý chất thải và tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

3. Hồ sơ đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường bao gồm: a) Bản cam kết bảo vệ môi trường; b) Dự án đầu tư (báo cáo nghiên cứu khả thi) hoặc phương án sản xuất, kinh doanh.

4. Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định mẫu của bản cam kết bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quy định về cam kết bảo vệ môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.