Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiệm vụ, quyền hạn của tổ trưởng tổ dân phố

26/12/2012 07:06

Vừa qua, bố tôi được bầu làm tổ trưởng tổ dân phố. Đề nghị quý báo cho biết pháp luật có quy định như thế nào về nhiệm vụ, quyền hạn của tổ trưởng tổ dân phố? Hoàng Trần Công (Hoàng Mai, Hà Nội)

Vừa qua, bố tôi được bầu làm tổ trưởng tổ dân phố. Đề nghị quý báo cho biết pháp luật có quy định như thế nào về nhiệm vụ, quyền hạn của tổ trưởng tổ dân phố?
Hoàng Trần Công (Hoàng Mai, Hà Nội)

Luật gia Nguyễn Công Dân (Công ty Luật Số 5 - Quốc gia, ĐT: 04.37622620; website: www.luatsuvietnam.vn) trả lời:

Căn cứ Thông tư 04/2012/TT-BNV ngày 31-8-2012 của Bộ Nội vụ ban hành hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố, có quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn như sau: 1. Nhiệm vụ: a) Bảo đảm các hoạt động của thôn, tổ dân phố; b) Triệu tập và chủ trì hội nghị thôn, tổ dân phố; c) Triển khai thực hiện những nội dung do cộng đồng dân cư của thôn, tổ dân phố bàn và quyết định trực tiếp; tổ chức nhân dân trong thôn, tổ dân phố thực hiện đúng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và những nhiệm vụ do cấp trên giao. d) Vận động và tổ chức nhân dân thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở; tổ chức xây dựng và thực hiện quy chế, quy ước, hương ước của thôn, tổ dân phố không trái với pháp luật; đ) Phối hợp với Ban công tác Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội của thôn, tổ dân phố, tổ chức nhân dân tham gia thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", phong trào "Dân vận khéo" và các phong trào, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phát động; e) Tổ chức vận động nhân dân giữ gìn an ninh, trật tự và an toàn xã hội; phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội trong thôn, tổ dân phố, không để xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp phức tạp trong nội bộ nhân dân; báo cáo kịp thời với UBND cấp xã những hành vi vi phạm pháp luật trong thôn, tổ dân phố; g) Tập hợp, phản ánh, đề nghị chính quyền cấp xã giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân trong thôn, tổ dân phố; lập biên bản về những vấn đề đã được nhân dân của thôn, tổ dân phố bàn và quyết định trực tiếp, bàn và biểu quyết để cấp có thẩm quyền quyết định; báo cáo kết quả cho chủ tịch UBND cấp xã; h) Phối hợp với trưởng ban công tác mặt trận và trưởng các tổ chức chính trị - xã hội của thôn, tổ dân phố trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị - xã hội trong cộng đồng dân cư; đẩy mạnh hoạt động của các tổ chức tự quản (nếu có) của thôn, tổ dân phố như: tổ dân vận, tổ hòa giải, tổ quần chúng bảo vệ an ninh và trật tự, ban giám sát đầu tư của cộng đồng, tổ bảo vệ sản xuất và các tổ chức tự quản khác theo quy định của pháp luật; i) Hằng tháng báo cáo kết quả công tác với UBND cấp xã; sáu tháng đầu năm và cuối năm phải báo cáo công tác trước hội nghị thôn, tổ dân phố. 2. Quyền hạn: a) Được ký hợp đồng về dịch vụ phục vụ sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng và công trình phúc lợi công cộng do thôn, tổ dân phố đầu tư đã được hội nghị thôn, tổ dân phố thông qua; b) Giới thiệu phó trưởng thôn, tổ phó tổ dân phố giúp việc; phân công nhiệm vụ và quy định quyền hạn giải quyết công việc của phó trưởng thôn, tổ phó tổ dân phố; được cấp trên mời dự họp về các vấn đề liên quan; c) Thực hiện các nhiệm vụ do cấp trên giao và các nhiệm vụ khác tại cộng đồng dân cư theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiệm vụ, quyền hạn của tổ trưởng tổ dân phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.