Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mở cửa ô tô gây chết người có thể bị phạt tù đến 5 năm

19/02/2013 06:42

Đề nghị Quý báo cho biết, người điều khiển xe ô tô khi mở cửa xe không quan sát kỹ khiến người điều khiển xe máy va phải và dẫn đến tử vong thì có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không? Nếu có thì sẽ phải chịu tội gì và hình phạt như thế nào? Dương Trọng Hoàng (quận Hoàng Mai, Hà Nội)

Đề nghị Quý báo cho biết, người điều khiển xe ô tô khi mở cửa xe không quan sát kỹ khiến người điều khiển xe máy va phải và dẫn đến tử vong thì có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không? Nếu có thì sẽ phải chịu tội gì và hình phạt như thế nào?
Dương Trọng Hoàng (quận Hoàng Mai, Hà Nội)

Tiến sĩ, luật sư Vũ Thái Hà (Công ty Luật TNHH YouMe, ĐT: 0913.55.99.44; website: www.youmevietnam.com) trả lời:

- Điều 202 Bộ luật Hình sự quy định, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ sẽ bị xử lý về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi: Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác.

Các quy định về an toàn giao thông đường bộ là những quy định được thể hiện trong các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ như: Luật Giao thông đường bộ năm 2008; Nghị định số 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; Nghị định 71/2012/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Theo điểm G khoản 2, Điều 8 Nghị định 71/2012/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, thì hành vi "mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn" là một trong những hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của nghị định này.

Như vậy, đối chiếu với các quy định nói trên, trường hợp người điều khiển xe ô tô mở cửa xe mà không quan sát kỹ dẫn đến hậu quả chết người có thể được coi là đã thực hiện hành vi "mở cửa xe không bảo đảm an toàn" - hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả là gây thiệt hại cho tính mạng của người khác. Do đó, người thực hiện hành vi nói trên sẽ phải chịu trách nhiệm về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Tùy theo mức độ vi phạm, người phạm tội có thể phải chịu một trong các hình phạt: Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mở cửa ô tô gây chết người có thể bị phạt tù đến 5 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.