Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trách nhiệm của bác sĩ thẩm mỹ viện khi bệnh nhân tử vong

23/02/2013 07:58

Đề nghị luật sư cho biết bệnh nhân tử vong mà lỗi được xác định thuộc về thẩm mỹ viện thì các bác sĩ của thẩm mỹ viện sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh gì và phải chịu hình phạt như thế nào? Phạm Thu Trang (Đống Đa, Hà Nội)

Đề nghị luật sư cho biết bệnh nhân tử vong mà lỗi được xác định thuộc về thẩm mỹ viện thì các bác sĩ của thẩm mỹ viện sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh gì và phải chịu hình phạt như thế nào?
Phạm Thu Trang (Đống Đa, Hà Nội)

Tiến sĩ, luật sư Vũ Thái Hà (Công ty Luật TNHH YouMe, ĐT: 0913.55.99.44; website: www.youmevietnam.com) trả lời:
- Tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong Bộ luật Hình sự, do người có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý (Điều 8 Bộ luật Hình sự). Như vậy, một người chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi thực hiện hành vi thỏa mãn đầy đủ các dấu hiệu mà luật hình sự quy định là tội phạm.

Trong trường hợp bệnh nhân tử vong mà lỗi được xác định thuộc về bác sĩ của thẩm mỹ viện thì bác sĩ này chỉ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu hành vi của họ được xác định là tội phạm theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Bác sĩ làm chết bệnh nhân có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính được quy định tại Điều 99 Bộ luật Hình sự hoặc tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác được quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Theo Điều 99, người phạm tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính có thể bị phạt tù từ 1 năm đến 6 năm hoặc từ 5 năm đến 12 năm trong trường hợp làm chết nhiều người. Ngoài ra, còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Tùy vào tình tiết của vụ việc, bác sĩ hay nhân viên gây ra cái chết của bệnh nhân có thể bị truy tố về tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác (Điều 242 BLHS). Nếu bị truy tố theo tội danh này, người bị truy tố có thể bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm, nếu gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe của người khác hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm hoặc bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm trong trường hợp gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm trong trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trách nhiệm của bác sĩ thẩm mỹ viện khi bệnh nhân tử vong

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.