Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quy định về tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức

14/03/2013 06:39

Đề nghị quý báo cho biết quy định hiện hành về những chức danh nào được tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức? Thủ tục đưa tin buồn và lễ viếng, nơi tổ chức lễ tang và nơi an táng cán bộ, công chức, viên chức được quy định thực hiện như thế nào? Phạm Thị Huyền (Từ Liêm, Hà Nội)

Đề nghị quý báo cho biết quy định hiện hành về những chức danh nào được tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức? Thủ tục đưa tin buồn và lễ viếng, nơi tổ chức lễ tang và nơi an táng cán bộ, công chức, viên chức được quy định thực hiện như thế nào?
Phạm Thị Huyền (Từ Liêm, Hà Nội)

Luật gia Nguyễn Công Dân (Công ty Luật Số 5 - quốc gia, ĐT: 04.37622620; website: www.luatsuvietnam.vn) trả lời:

Căn cứ Điều 47 Nghị định số 105/2012/NĐ-CP ngày 17-12-2012 của Chính phủ về tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-2-2013), quy định các chức danh được tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức như sau: 1. Cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc hoặc nghỉ hưu khi từ trần được tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức (trừ các chức danh được tổ chức Lễ Quốc tang, Lễ tang cấp Nhà nước, Lễ tang cấp cao); 2. Đối với trường hợp cán bộ, công chức, viên chức bị kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc, lễ tang không tổ chức theo hình thức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức.

Về thủ tục đưa tin buồn được quy định tại Điều 48 Nghị định số 105/2012/NĐ-CP, như sau: 1. Cơ quan đã hoặc đang trực tiếp quản lý người từ trần; cấp ủy, chính quyền địa phương quê hương hoặc nơi cư trú của người từ trần đứng tên để thông báo về lễ tang trên các báo, đài tại địa phương nơi người từ trần đang công tác hoặc nghỉ hưu; 2. Đối với các trường hợp sau đây, việc đưa tin buồn được thực hiện trên trang 8 báo Nhân Dân: a) Cán bộ hoạt động cách mạng từ trước tháng 8 năm 1945 đã được cơ quan, cấp có thẩm quyền công nhận; b) Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, Nghệ sĩ Nhân dân, Nhà giáo Nhân dân, Thầy thuốc Nhân dân, Nghệ nhân Nhân dân, người được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật và Khoa học - công nghệ, đảng viên được tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng trở lên.

Căn cứ Điều 51 Nghị định số 105/2012/NĐ-CP quy định về nơi tổ chức lễ tang và nơi an táng cán bộ, công chức, viên chức như sau: 1. Căn cứ điều kiện của từng cơ quan, tổ chức, địa phương và nguyện vọng của gia đình người từ trần mà tổ chức lễ tang tại nhà tang lễ hoặc tại gia đình. 2. An táng tại nghĩa trang địa phương, nghĩa trang khác hoặc hỏa táng, điện táng theo nguyện vọng của gia đình.

Theo Điều 54 Nghị định số 105/2012/NĐ-CP quy định về lễ viếng đối với cán bộ, công chức, viên chức, như sau: 1. Tùy theo điều kiện tại nhà tang lễ hoặc tại gia đình để có hình thức tổ chức lễ tang phù hợp với phong tục, tập quán của địa phương, tôn giáo và hoàn cảnh gia đình của người từ trần; 2. Trong thời gian tổ chức lễ viếng tại gia đình không cử nhạc tang trước 6 giờ sáng và sau 22 giờ đêm; âm thanh bảo đảm không vượt quá độ ồn cho phép theo quy định; không sử dụng các nhạc khúc không phù hợp trong lễ tang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy định về tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.