Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thuế thu nhập đối với lao động thử việc

16/03/2013 06:55

Tôi ký hợp đồng thử việc với một công ty trong thời gian hai tháng với mức lương và tiền phụ cấp là 3.800.000 đồng/tháng, nhưng công ty chỉ trả cho tôi 2.700.000 đồng/tháng với lý do là khấu trừ thuế thu nhập. Đề nghị quý báo cho biết lý do mà công ty đưa ra có đúng pháp luật hay không? Nguyễn Thị Kim Huệ (Hà Nội)

Tôi ký hợp đồng thử việc với một công ty trong thời gian hai tháng với mức lương và tiền phụ cấp là 3.800.000 đồng/tháng, nhưng công ty chỉ trả cho tôi 2.700.000 đồng/tháng với lý do là khấu trừ thuế thu nhập. Đề nghị quý báo cho biết lý do mà công ty đưa ra có đúng pháp luật hay không?
Nguyễn Thị Kim Huệ (Hà Nội)

Tiến sĩ, luật sư Vũ Thái Hà (Công ty Luật TNHH YouMe, ĐT: 0913.55.99.44; website: www.youmevietnam.com) trả lời:


Điều 2 Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành quy định về đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân bao gồm những cá nhân (cư trú hoặc không cư trú) có thu nhập chịu thuế theo quy định, phát sinh trong hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam. Tại các Điều 11, khoản 2 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định về thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công mà đối tượng nộp thuế nhận được trong kỳ tính thuế được xác định bằng tổng số thu nhập gồm: i) Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công; ii) Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ các khoản phụ cấp, trợ cấp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công, phụ cấp quốc phòng, an ninh, phụ cấp độc hại, nguy hiểm đối với những ngành, nghề hoặc công việc ở nơi làm việc có yếu tố độc hại, nguy hiểm, phụ cấp thu hút, phụ cấp khu vực theo quy định của pháp luật, trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, trợ cấp do suy giảm khả năng lao động, trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hằng tháng, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định của Bộ luật Lao động, các khoản trợ cấp khác do Bảo hiểm xã hội chi trả, trợ cấp giải quyết tệ nạn xã hội; iii) Tiền thù lao dưới các hình thức; Tiền nhận được từ tham gia hiệp hội kinh doanh, hội đồng quản trị, ban kiểm soát, hội đồng quản lý và các tổ chức; Các khoản lợi ích khác mà đối tượng nộp thuế nhận được bằng tiền hoặc không bằng tiền; Tiền thưởng, trừ các khoản tiền thưởng kèm theo các danh hiệu được Nhà nước phong tặng, tiền thưởng kèm theo giải thưởng quốc gia, giải thưởng quốc tế, tiền thưởng về cải tiến kỹ thuật, sáng chế, phát minh được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận, tiền thưởng về việc phát hiện, khai báo hành vi vi phạm pháp luật với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tại khoản 1 Điều 19 Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định: Giảm trừ gia cảnh là số tiền được trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công của đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú. Giảm trừ gia cảnh gồm hai phần sau: a) Mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 4 triệu đồng/tháng (48 triệu đồng/năm); b) Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng/tháng.

Như vậy, căn cứ vào các quy định nói trên, theo các thông tin mà bà cung cấp, tổng thu nhập của bà là 3.800.000 đồng/tháng, thấp hơn mức giảm trừ gia cảnh theo quy định, do đó, bà không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thuế thu nhập đối với lao động thử việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.