Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điều kiện làm việc tại Việt Nam của người nước ngoài

21/03/2013 07:19

Công ty tôi chuyên về xây dựng của Việt Nam, muốn ký kết hợp đồng lao động với một người Pháp chuyên về xây dựng công trình, thành thạo chuyên môn nhưng không có bằng cấp. Đề nghị luật sư cho biết, người này có được phép làm việc tại Việt Nam hay không? Nguyễn Thị Ngọc Thảo

Công ty tôi chuyên về xây dựng của Việt Nam, muốn ký kết hợp đồng lao động với một người Pháp chuyên về xây dựng công trình, thành thạo chuyên môn nhưng không có bằng cấp. Đề nghị luật sư cho biết, người này có được phép làm việc tại Việt Nam hay không?
Nguyễn Thị Ngọc Thảo

Tiến sỹ, luật sư Vũ Thái Hà (Công ty Luật TNHH YouMe, ĐT: 0913.55.99.44; website: www.youmevietnam.com) trả lời:

- Theo Điều 3 Nghị định số 34/2008/ NĐ-CP ban hành ngày 25-3-2008 của Chính phủ quy định về tuyển dụng và quản lý người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, người nước ngoài làm việc tại Việt Nam phải có đủ các điều kiện sau: 1. Đủ 18 tuổi trở lên; 2. Có sức khỏe phù hợp với yêu cầu công việc; 3. Là nhà quản lý, giám đốc điều hành hoặc chuyên gia; đối với người nước ngoài xin vào hành nghề y, dược tư nhân, trực tiếp khám, chữa bệnh tại Việt Nam hoặc làm việc trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề phải có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam về hành nghề y, dược tư nhân hoặc về giáo dục, dạy nghề; 4. Không có tiền án về tội vi phạm an ninh quốc gia; không thuộc diện đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đang chấp hành hình phạt hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật nước ngoài; 5. Có giấy phép lao động do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp, trừ các trường hợp không phải cấp giấy phép lao động.

Nhà quản lý, giám đốc điều hành được hiểu là những người nước ngoài trực tiếp quản lý doanh nghiệp nước ngoài đã thành lập hiện diện thương mại tại Việt Nam, chỉ chịu sự giám sát hoặc chỉ đạo chung từ hội đồng quản trị hoặc các cổ đông của doanh nghiệp hoặc cấp tương đương; quản lý doanh nghiệp bao gồm việc chỉ đạo doanh nghiệp đó hoặc một phòng, ban hoặc một đơn vị trực thuộc của hiện diện thương mại, giám sát và kiểm soát công việc của các nhân viên chuyên môn, nhân viên quản lý hoặc nhân viên giám sát khác, có quyền thuê và sa thải hoặc kiến nghị thuê, sa thải hoặc các hoạt động về nhân sự khác. Các nhà quản lý, giám đốc điều hành này không trực tiếp thực hiện các công việc liên quan đến việc cung cấp dịch vụ của hiện diện thương mại. Chuyên gia được hiểu là người nước ngoài có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao về dịch vụ, thiết bị nghiên cứu, kỹ thuật hay quản lý (bao gồm kỹ sư hoặc người có trình độ tương đương kỹ sư trở lên; nghệ nhân những ngành nghề truyền thống) và người có nhiều kinh nghiệm trong nghề nghiệp, trong điều hành sản xuất, kinh doanh và những công việc quản lý.

Như vậy, căn cứ thông tin bà Thảo cung cấp, đối chiếu với quy định trên, trường hợp một người Pháp chuyên về xây dựng công trình, thành thạo về chuyên môn, nhưng không có các giấy tờ chứng minh trình độ chuyên môn thì không đủ điều kiện để làm việc tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều kiện làm việc tại Việt Nam của người nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.