Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quy định về hồ sơ chuyển địa điểm kinh doanh tại cơ quan thuế

23/03/2013 06:10

Công ty tôi dự định chuyển địa điểm kinh doanh sang một tỉnh khác. Xin hỏi, việc thay đổi địa điểm có làm thay đổi mã số thuế của công ty không? Trong trường hợp này, hồ sơ, thủ tục để chuyển địa điểm thực hiện với cơ quan thuế được pháp luật quy định như thế nào? Lê Quốc Thịnh (Quận Cầu Giấy, Hà Nội)

Công ty tôi dự định chuyển địa điểm kinh doanh sang một tỉnh khác. Xin hỏi, việc thay đổi địa điểm có làm thay đổi mã số thuế của công ty không? Trong trường hợp này, hồ sơ, thủ tục để chuyển địa điểm thực hiện với cơ quan thuế được pháp luật quy định như thế nào?
Lê Quốc Thịnh (Quận Cầu Giấy, Hà Nội)

Thạc sỹ, luật sư Quản Văn Minh (Công ty Luật số 5 - Quốc gia, ĐT: 04.37622620; website: www.luatsuvietnam.vn) trả lời:


Căn cứ khoản 2, Điều 11 Thông tư số 80/2012/TT-BTC ngày 22-5-2012, hướng dẫn Luật Quản lý thuế về đăng ký thuế (sau đây gọi là Thông tư số 80/2012/TT-BTC) có quy định về hồ sơ thay đổi, thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế, đối với việc chuyển địa điểm kinh doanh như sau: "Trường hợp chuyển địa điểm kinh doanh, người nộp thuế phải khai báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để làm thủ tục chuyển địa điểm. Mọi trường hợp thay đổi địa điểm kinh doanh đều không thay đổi mã số thuế…". Theo đó, trường hợp công ty của bạn Lê Quốc Thịnh nếu chuyển địa điểm kinh doanh sang một tỉnh khác sẽ không làm thay đổi mã số thuế của công ty bạn.

Trường hợp công ty bạn chuyển địa điểm kinh doanh sang một tỉnh khác theo quy định tại khoản 2, Điều 11 Thông tư số 80/2012/TT-BTC được hiểu là "chuyển địa điểm kinh doanh giữa các tỉnh". Căn cứ điểm b, khoản 2, Điều 11 Thông tư số 80/2012/TT-BTC thì hồ sơ, thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế để chuyển địa điểm kinh doanh áp dụng trong trường hợp chuyển địa điểm kinh doanh giữa các tỉnh được quy định như sau:

- Tại nơi người nộp thuế chuyển đi, hồ sơ khai gồm: Thông báo chuyển địa điểm; giấy chứng nhận đăng ký thuế (bản gốc); thông báo tình trạng kê khai, nộp thuế của đơn vị chuyển địa điểm kinh doanh theo mẫu 09-MST ban hành kèm theo thông tư này. Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ khai chuyển địa điểm của người nộp thuế, cơ quan thuế nơi người nộp thuế chuyển đi thu hồi giấy chứng nhận đăng ký thuế và lập thông báo tình hình nộp thuế của người nộp thuế theo mẫu 09-MST gửi 1 bản cho người nộp thuế, 1 bản cho cơ quan thuế nơi người nộp thuế chuyển đến.

- Tại nơi người nộp thuế chuyển đến: Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày được cấp đổi giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư... theo địa chỉ mới, người nộp thuế phải thực hiện đăng ký thuế tại cơ quan thuế nơi chuyển đến. Hồ sơ đăng ký thuế gồm: Tờ khai đăng ký thuế (ghi mã số thuế đã được cấp trước đó); bản sao không yêu cầu chứng thực giấy phép kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đầu tư... do cơ quan có thẩm quyền nơi chuyển đến cấp. Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đăng ký thuế đầy đủ, chính xác, cơ quan thuế phải cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thuế cho người nộp thuế và giữ nguyên mã số thuế mà người nộp thuế đã được cấp trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy định về hồ sơ chuyển địa điểm kinh doanh tại cơ quan thuế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.