Theo dõi Báo Hànộimới trên

Website giới thiệu doanh nghiệp có phải xin cấp phép hoạt động?

04/06/2013 07:11

Tôi muốn lập một website để giới thiệu hoạt động và lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, vậy có phải xin cấp giấy phép hoạt động cho website này hay không? Nguyễn Ngọc Tiến (Đống Đa, Hà Nội)

Tôi muốn lập một website để giới thiệu hoạt động và lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, vậy có phải xin cấp giấy phép hoạt động cho website này hay không?
Nguyễn Ngọc Tiến (Đống Đa, Hà Nội)

Luật sư Trần Anh Dũng, Công ty Luật TNHH Đại Phúc (DPLAW), điện thoại: 04.62663744, Fax: 0462663064, website: http://luatsu.vlf.vn, email: luatsu@vlf.vn trả lời:

- Điều 19, Nghị định 97/2008/NĐ-CP (Nghị định 97/CP) về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin điện tử trên internet quy định:
1. Việc thiết lập trang thông tin điện tử, việc cung cấp, truyền đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin điện tử trên internet phải tuân thủ các quy định của pháp luật về công nghệ thông tin, pháp luật về sở hữu trí tuệ, pháp luật về báo chí, pháp luật về xuất bản, pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước, pháp luật về bản quyền, pháp luật về quảng cáo và các quy định quản lý thông tin điện tử trên internet.
2. Các cơ quan báo chí đã được cấp giấy phép hoạt động báo điện tử theo quy định của pháp luật về báo chí được thiết lập trang thông tin điện tử sử dụng cho hoạt động báo chí.
3. Các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp phải có giấy phép do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.
4. Các doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử để cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến phải đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông.
5. Các tổ chức, doanh nghiệp thiết
lập trang thông tin điện tử và sử dụng internet để cung cấp dịch vụ ứng dụng chuyên ngành trên internet thực hiện theo các quy định của pháp luật chuyên ngành và các quy định liên quan tại Nghị định này.
6. Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thiết lập các trang thông tin điện tử không thuộc các đối tượng quy định tại các khoản 2, 3, 4, 5 Điều này thì không cần giấy phép và không cần đăng ký nhưng phải tuân theo các quy định tại Nghị định này và các quy định về quản lý thông tin điện tử trên internet.

Căn cứ quy định trên, nếu ông xây dựng website với mục đích chỉ giới thiệu hoạt động của doanh nghiệp và lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp (trang tin điện tử) mà không phải là trang tin điện tử tổng hợp (trang thông tin điện tử trên internet của tổ chức hoặc doanh nghiệp cung cấp thông tin tổng hợp về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trên cơ sở trích dẫn lại thông tin từ nguồn chính thức của các cơ quan báo chí hoặc từ các trang thông tin điện tử của các cơ quan Đảng và Nhà nước); không phải trang thông tin điện tử để cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến; không phải trang thông tin điện tử và sử dụng internet để cung cấp dịch vụ ứng dụng chuyên ngành trên internet (hoạt động thương mại điện tử) thì không cần xin cấp giấy phép và không cần đăng ký với cơ quan có thẩm quyền (quy định tại Khoản 6, Nghị định 97/CP). Tuy nhiên, mọi hoạt động trong lĩnh vực internet của doanh nghiệp chịu sự thanh tra, kiểm tra của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung đăng tải trên website của mình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Website giới thiệu doanh nghiệp có phải xin cấp phép hoạt động?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.