Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đăng ký khai sinh cho con khi chưa kết hôn

08/06/2013 06:15

Tôi và cô Nguyễn Thị Yến yêu nhau đã được 3 năm. Khi chúng tôi xin phép được kết hôn thì bố mẹ cô Yến ngăn cản, tuy vậy chúng tôi vẫn quyết định chung sống với nhau. Hiện nay, cô Yến đã mang thai được 6 tháng. Vậy khi cô Yến sinh con, tôi có được đăng ký khai sinh với tư cách là người cha không? Kiều Hùng (Thạch Thất, Hà Nội)

Tôi và cô Nguyễn Thị Yến yêu nhau đã được 3 năm. Khi chúng tôi xin phép được kết hôn thì bố mẹ cô Yến ngăn cản, tuy vậy chúng tôi vẫn quyết định chung sống với nhau. Hiện nay, cô Yến đã mang thai được 6 tháng. Vậy khi cô Yến sinh con, tôi có được đăng ký khai sinh với tư cách là người cha không?
Kiều Hùng (Thạch Thất, Hà Nội)

Luật gia Hoàng Xuân Hiến (email: hoangxuanhienqo@gmail.com; ĐT: 0983351928) trả lời:

- Theo khoản 2, Điều 9 của Luật Hôn nhân và gia đình, việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định, không bên nào được ép buộc, lừa dối bên nào; không ai được cưỡng ép hoặc cản trở. Ngoài ra, tại Điều 39, Bộ luật Dân sự 2005 có quy định: Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình có quyền tự do kết hôn. Việc tự do kết hôn giữa những người thuộc các dân tộc, tôn giáo khác nhau, giữa những người theo tôn giáo và không theo tôn giáo, giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.

Căn cứ các quy định trên, nếu anh Hùng và chị Yến yêu nhau, hai người đã đủ điều kiện kết hôn theo quy định của pháp luật, bố mẹ đẻ của chị Yến ngăn cản không cho đăng ký kết hôn là vi phạm pháp luật. Anh Hùng, chị Yến cứ quyết định chung sống với nhau dẫn đến hệ quả chị Yến có thai là phản ứng tiêu cực. Anh chị có thể sử dụng biện pháp khác, như thông báo với các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan bảo vệ pháp luật hoặc các tổ chức chính trị - xã hội, đề nghị can thiệp để xây dựng và bảo vệ hạnh phúc của mình. Tuy nhiên, việc sinh con ngoài giá thú của anh Hùng, chị Yến và trường hợp đăng ký khai sinh cho con được quy định tại khoản 3, Điều 15, Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27-12-2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch, về thủ tục đăng ký khai sinh. Đồng thời, Mục II, khoản 4, điểm b, Thông tư 01/2008/TT-BTP ngày 2-6-2008 của Bộ Tư pháp về việc hướng dẫn thực hiện Nghị định số 158/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch quy định như sau:

- Trong trường hợp khai sinh cho con ngoài giá thú, nếu không xác định được người cha thì phần ghi về người cha trong sổ đăng ký khai sinh và giấy khai sinh để trống. Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh có người nhận con, ủy ban nhân dân cấp xã kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh.
- Trường hợp con sinh ra trước ngày cha, mẹ đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận, tên của người cha sẽ được ghi ngay trong giấy khai sinh và sổ đăng ký khai sinh của người con mà người cha không phải làm thủ tục nhận con.

Trong trường hợp này, khi chị Yến sinh con, anh Hùng có thể đến ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú của chị Yến thực hiện việc đăng ký khai sinh cho đứa trẻ; nếu không xác định được nơi cư trú của người mẹ thì ủy ban nhân dân cấp xã, nơi cư trú của anh Hùng thực hiện việc đăng ký khai sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đăng ký khai sinh cho con khi chưa kết hôn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.