Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công chứng hợp đồng ngoài trụ sở công chứng có hợp pháp?

21/11/2013 07:13

Vợ chồng tôi có dự định nhận chuyển nhượng một mảnh đất. Tuy nhiên, người hiện đang đứng tên mảnh đất này đã già yếu, việc đi lại rất khó khăn. Đề nghị luật sư cho biết, chúng tôi phải làm những thủ tục gì để nhận chuyển nhượng mảnh đất nói trên và việc công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) có thể thực hiện tại nhà riêng hay không?. Mai Quang Mạnh (Quận Hà Đông, Hà Nội)

Vợ chồng tôi có dự định nhận chuyển nhượng một mảnh đất. Tuy nhiên, người hiện đang đứng tên mảnh đất này đã già yếu, việc đi lại rất khó khăn. Đề nghị luật sư cho biết, chúng tôi phải làm những thủ tục gì để nhận chuyển nhượng mảnh đất nói trên và việc công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) có thể thực hiện tại nhà riêng hay không?.
Mai Quang Mạnh (Quận Hà Đông, Hà Nội)

Tiến sĩ, luật sư Vũ Thái Hà (Chủ tịch HĐTV Công ty Luật TNHH YouMe, ĐT: 0913.55.99.44; website: www.youmevietnam.com) trả lời:

- Điều 689 Bộ luật Dân sự hiện hành quy định về hình thức chuyển QSDĐ như sau: Việc chuyển QSDĐ được thực hiện thông qua hợp đồng, trừ trường hợp thừa kế QSDĐ. Hợp đồng chuyển QSDĐ phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

Điều 39 Luật Công chứng 2006 quy định: 1. Việc công chứng phải được thực hiện tại trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 điều này; 2. Việc công chứng có thể được thực hiện ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp người yêu cầu công chứng là người già yếu không thể đi lại được, người đang bị tạm giữ, tạm giam, đang thi hành án phạt tù hoặc có lý do chính đáng khác không thể đến trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng.

Như vậy, căn cứ các quy định nói trên, theo các thông tin ông đã cung cấp, để chuyển QSDĐ một cách hợp pháp thì việc chuyển QSDĐ phải được thực hiện thông qua Hợp đồng. Hợp đồng chuyển QSDĐ được lập thành văn bản và phải được công chứng theo đúng các quy định của pháp luật về công chứng. Trong trường hợp của ông, do bên chuyển nhượng QSDĐ là người già yếu không thể đi lại được, cho nên, việc công chứng Hợp đồng chuyển QSDĐ có thể được tiến hành ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng.

Ngoài ra, theo quy định tại các Điều 56, Điều 57 Luật Công chứng, khi tiến hành công chứng Hợp đồng ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng, ngoài phí công chứng bao gồm phí công chứng Hợp đồng và phí cấp bản sao văn bản công chứng, người yêu cầu công chứng còn phải trả thêm chi phí để thực hiện việc công chứng ngoài trụ sở của tổ chức công chứng. Chi phí này do người yêu cầu công chứng và tổ chức hành nghề công chứng thỏa thuận.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công chứng hợp đồng ngoài trụ sở công chứng có hợp pháp?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.