Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mức phạt về tội in, phát hành, mua bán trái phép và vi phạm quy định bảo quản, quản lý hóa đơn, chứng từ

Thạc sĩ, luật sư Quản Văn Minh| 24/07/2014 07:00

Xin hỏi quý báo, pháp luật hình sự quy định về các tội danh liên quan đến mua bán trái phép hóa đơn và vi phạm quy định về bảo quản, quản lý hóa đơn như thế nào? Nguyễn Lê Hoa (Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Xin hỏi quý báo, pháp luật hình sự quy định về các tội danh liên quan đến mua bán trái phép hóa đơn và vi phạm quy định về bảo quản, quản lý hóa đơn như thế nào?
Nguyễn Lê Hoa (Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 164a, Bộ luật Hình sự số 15/1999/QH10 ngày 21-12-1999; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 37/2009/QH12 ngày 19-6-2009 (Bộ luật Hình sự), về tội in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước: 1- Người nào in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước với số lượng lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. 2- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm: a) Có tổ chức; b) Có tính chất chuyên nghiệp; c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; d) Hóa đơn, chứng từ có số lượng rất lớn hoặc đặc biệt lớn; đ) Thu lợi bất chính lớn; e) Tái phạm nguy hiểm; g) Gây hậu quả nghiêm trọng. 3- Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 150 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Theo quy định tại Điều 164b, Bộ luật Hình sự, về tội vi phạm quy định về bảo quản, quản lý hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước: 1- Người nào có trách nhiệm bảo quản, quản lý hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước mà vi phạm quy định của Nhà nước về bảo quản, quản lý hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính, xử lý kỷ luật về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. 2- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm: a) Có tổ chức; b) Phạm tội nhiều lần; c) Gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng. 3- Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mức phạt về tội in, phát hành, mua bán trái phép và vi phạm quy định bảo quản, quản lý hóa đơn, chứng từ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.