Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác

Ban Bạn đọc| 28/07/2014 06:50

Vừa qua, báo chí thông tin về vụ nghe lén điện thoại của hơn 14 nghìn thuê bao nhằm truy cập bất hợp pháp, lấy cắp thông tin cá nhân, thu lợi bất chính. Hành vi này cấu thành tội phạm gì và bị xử lý ra sao? Ngô Hồng Hà (quận Bắc Từ Liêm)

Vừa qua, báo chí thông tin về vụ nghe lén điện thoại của hơn 14 nghìn thuê bao nhằm truy cập bất hợp pháp, lấy cắp thông tin cá nhân, thu lợi bất chính. Hành vi này cấu thành tội phạm gì và bị xử lý ra sao?
Ngô Hồng Hà (quận Bắc Từ Liêm)

Trả lời:


Khoản 2, Điều 21, Hiến pháp 2013 quy định: Mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác. Không ai được bóc mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác.

Nếu vi phạm điều này, có thể xem xét dấu hiệu tội phạm theo Điều 125 Bộ luật Hình sự - tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác:

1. Người nào chiếm đoạt thư, điện báo, telex, fax hoặc các văn bản khác được truyền đưa bằng phương tiện viễn thông và máy tính hoặc có hành vi trái pháp luật xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 5 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt cải tạo không giam giữ từ 1 năm đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm:
a) Có tổ chức;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
c) Phạm tội nhiều lần;
d) Gây hậu quả nghiêm trọng;
đ) Tái phạm.
3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 20 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.