Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ lột truồng kẻ trộm: Quá khích có thể dẫn đến giết người

Theo LG. NGUYỄN TIẾN DŨNG| 18/08/2014 14:11

Liên quan đến vụ người dân lột truồng kẻ trộm điện thoại, chụp ảnh rồi tung lên mạng, không ít người đã bày tỏ thái độ bức xúc:

Trong một diễn biến mới nhất, Đại tá Đặng Hữu Tín, Trưởng Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) xác nhận, cơ quan công an đang tạm giữ hình sự một nam thanh niên liên quan tới vụ trộm 2 chiếc điện thoại trị giá khoảng 10 triệu đồng xảy ra trên địa bàn.

Theo thông tin ban đầu, ngày 31/7, thanh niên này lang thang vào khu vực xã Hà Vỹ (huyện Thường Tín) rồi trộm điện thoại và bị người dân phát hiện, bắt quả tang. Nhiều người dân trong xã lao đến bao vây, đấm đá tên trộm.

Một số người quá khích hò nhau lột hết quần áo, trói tay, tấn công người này bị thương nặng rồi chụp ảnh tung lên mạng. Sự việc vừa xảy ra tại thôn Hà Vỹ (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội).

Ngay khi nhận được tin báo, lực lượng công an đến hiện trường, đưa nghi phạm về trụ sở để sơ cứu và điều tra. Theo ông Nguyễn Văn Khương, Trưởng công an xã Lê Lợi, khi công an xuống hiện trường, khá nhiều người dân vẫn còn bức xúc. Công an xã đã phải bảo vệ và đưa tên trộm vào trạm xá xã sơ cứu.

Kẻ trộm bị đánh được xác định là Phùng Văn Dương (30 tuổi, ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội). Dương từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Nói về việc đánh đập tên trộm rồi chụp ảnh tung lên mạng, một số người dân nơi đây cho rằng, đó là hành động chính đáng nhằm cảnh tỉnh những kẻ có sức khỏe song lười lao động, đi trộm cắp. Tuy nhiên, không ít người đã bày tỏ thái độ bức xúc: "Đánh đập người ta đến ngất, lột quần áo rồi chụp ảnh tung lên mạng như thế thì đúng là vi phạm pháp luật".

Hành động quá khích có thể dẫn đến giết người

Do thanh niên trên có hành vi vi phạm pháp luật nên người dân có quyền bắt giữ và áp giải đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Nếu đối tượng có hành vi chống đối, người dân có thể trói chân tay, nhưng không được đánh đập, hành hung. Nếu người nào quá khích mà xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng người phạm tội thì tùy theo mức độ hậu quả có thể bị xử lý tương ứng về tội cố ý gây thương tích hoặc giết người.

Trở lại vụ việc nêu trên, quan điểm của tôi cho rằng, hành động lột trần tên trộm rồi chụp ảnh tung lên mạng đã đủ điều kiện cấu thành tội làm nhục người khác được quy định tại Điều 121 Bộ luật Hình sự. Trong bài viết này, tôi cũng muốn phân tích thêm một tình huống pháp lý khác cũng rất dễ gặp phải nếu người dân bị quá khích, không làm chủ được hành vi.

Hình ảnh tên trộm bị lột đồ được tung lên mạng khiến dư luận vô cùng bức xúc.


Theo quy định tại Điều 82 Bộ luật Tố tụng Hình sự, đối với người đang thực hiện tội phạm hoặc ngay sau khi thực hiện tội phạm thì bị phát hiện hoặc bị đuổi bắt, cũng như người đang bị truy nã thì bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay đến cơ quan công an, viện Kiểm sát hoặc UBND nơi gần nhất. Tiếp theo đó, các cơ quan này phải lập biên bản và giải ngay người bị bắt đến cơ quan điều tra có thẩm quyền. Khi bắt người phạm tội quả tang hoặc người đang bị truy nã thì người nào cũng có quyền tước vũ khí, hung khí của người bị bắt.

Chiếu theo quy định trên, đối tượng đã có hành vi trộm cắp tài sản nên người dân có quyền bắt giữ và áp giải đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Họ tuyệt đối không được phép “tự xử”, tấn công người không còn khả năng chống cự bằng vũ lực.

Từ những lập luận ở trên, tôi cho rằng, nếu cơ quan chức năng xác định được hậu quả của những đòn đánh trên với sức khỏe, tính mạng của đối tượng thì có thể truy tố hình sự với tội danh tương ứng. Thiết nghĩ, trong những sự việc như vậy, người dân cần bình tĩnh, tỉnh táo, không nên kích động dễ dẫn đến vi phạm pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ lột truồng kẻ trộm: Quá khích có thể dẫn đến giết người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.