Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xác nhận danh sách hưởng chế độ BHXH tại nơi tạm trú

Ban Bạn đọc| 25/10/2014 08:06

Tôi là cán bộ hưu trí tại Hà Nội nhưng đang sống với con trai tại TP Hồ Chí Minh. Vừa qua, tôi bị tai nạn nên không kịp về Hà Nội ký xác nhận người hưởng chế độ BHXH hằng tháng theo đúng định kỳ vào tháng 5, tháng 11 hằng năm; nên đã 3 tháng nay tôi đã bị dừng trả lương hưu vào thẻ ATM. Vậy có cách nào để những trường hợp người già yếu, ốm đau, ở xa như tôi không phải về địa phương cư trú làm xác nhận mà vẫn được lĩnh lương hưu? Trần Thị Nga (Quận Đống Đa)

Tôi là cán bộ hưu trí tại Hà Nội nhưng đang sống với con trai tại TP Hồ Chí Minh. Vừa qua, tôi bị tai nạn nên không kịp về Hà Nội ký xác nhận người hưởng chế độ BHXH hằng tháng theo đúng định kỳ vào tháng 5, tháng 11 hằng năm; nên đã 3 tháng nay tôi đã bị dừng trả lương hưu vào thẻ ATM. Vậy có cách nào để những trường hợp người già yếu, ốm đau, ở xa như tôi không phải về địa phương cư trú làm xác nhận mà vẫn được lĩnh lương hưu?
Trần Thị Nga (Quận Đống Đa)

Trả lời:

Theo quy định tại Mục 2.2, Quyết định số 588/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội ngày 3-8-2012 ban hành Quy định quản lý chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), người hưởng lương hưu nhận tiền qua tài khoản thẻ ATM cần trực tiếp ký xác nhận vào danh sách xác nhận người hưởng chế độ BHXH hằng tháng qua tài khoản ATM vào tháng 5 và tháng 11 hằng năm.

- Trường hợp người hưởng có mặt tại địa phương nhưng ốm nặng, già yếu không đi lại được thì người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hoặc thân nhân của người hưởng thông báo cho Ban chi trả biết để Ban chi trả đến gặp trực tiếp lấy chữ ký hoặc điểm chỉ của người hưởng.

- Trường hợp người hưởng không có mặt tại địa phương nơi đăng ký hưởng chế độ BHXH thì phải trực tiếp đến BHXH huyện nơi đang tạm trú để lập 1 bản Giấy đề nghị xác định chữ ký. Khi đến nơi lấy xác nhận, xuất trình Giấy chứng nhận hưu trí hoặc trợ cấp BHXH, chứng minh thư nhân dân, thẻ ATM.

Người hưởng không có mặt tại địa phương nơi đang quản lý chi trả bị ốm nặng, già yếu không đi lại được thì thân nhân người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH phải liên hệ với BHXH huyện nơi đang tạm trú để BHXH huyện trực tiếp đến lấy chữ ký hoặc điểm chỉ của người hưởng và phải xuất trình giấy tờ, hồ sơ theo quy định. Thân nhân người hưởng có trách nhiệm gửi Giấy đề nghị xác định chữ ký đến BHXH huyện nơi đang quản lý chi trả trước ngày 20 của tháng 5 và tháng 11 để quản lý và tiếp tục chi trả.

- Trường hợp người hưởng không ở trong nước, đang cư trú tại nước ngoài thì lập 1 Giấy đề nghị xác nhận chữ ký đến Đại sứ quán Việt Nam hoặc cơ quan đại diện Việt Nam ở nước người hưởng đang cư trú xác nhận đang cư trú hợp pháp ở nước sở tại.

Như vậy, trường hợp bà Trần Thị Nga hưởng lương hưu tại Hà Nội nhưng đang tạm trú tại TP Hồ Chí Minh có thể thực hiện ký xác nhận danh sách hưởng lương hưu tại nơi tạm trú mà không phải trở về nơi cư trú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác nhận danh sách hưởng chế độ BHXH tại nơi tạm trú

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.