Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm mẹ đơn thân vẫn được hưởng chế độ thai sản

Ban Bạn đọc| 20/12/2014 07:45

Bạn tôi là viên chức trong một đơn vị hành chính sự nghiệp, đến tháng 12-2014 đã đóng bảo hiểm xã hội được 5 năm. Bạn tôi đã chấp nhận lời cầu hôn của một người, nhưng sau đó gia đình anh ấy không cho đăng ký kết hôn. Bạn tôi quyết định sinh con với anh ấy và hiện đã mang thai được 6 tháng.

Bạn tôi là viên chức trong một đơn vị hành chính sự nghiệp, đến tháng 12-2014 đã đóng bảo hiểm xã hội được 5 năm. Bạn tôi đã chấp nhận lời cầu hôn của một người, nhưng sau đó gia đình anh ấy không cho đăng ký kết hôn. Bạn tôi quyết định sinh con với anh ấy và hiện đã mang thai được 6 tháng. Tôi muốn hỏi: Con bạn tôi khi sinh ra có được pháp luật thừa nhận không? Có quy định nào hạn chế quyền hưởng chế độ thai sản của lao động nữ làm mẹ đơn thân?
Đoàn Phương Hà (Xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ)

Trả lời:


Trường hợp chị Đoàn Phương Hà nêu được xác định đã sinh con ngoài giá thú.

Khoản 5, Điều 2, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 quy định: Nhà nước và xã hội không thừa nhận sự phân biệt đối xử giữa các con, giữa con trai và con gái, con đẻ và con nuôi, con trong giá thú và con ngoài giá thú. Điều 4, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em cũng quy định: "Trẻ em không phân biệt gái, trai, con trong giá thú, con ngoài giá thú, con đẻ, con nuôi, con chung, con riêng, không phân biệt dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, thành phần, địa vị xã hội, chính kiến của cha mẹ hoặc người giám hộ, đều được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục, được hưởng các quyền theo quy định của pháp luật".

Những quy định trên đây cho thấy quan điểm của pháp luật nước ta là đối xử công bằng và bình đẳng đối với trẻ là con ngoài giá thú. Theo đó, ngay từ khi sinh ra, con ngoài giá thú cũng được hưởng đầy đủ các quyền lợi như con trong giá thú, được hưởng đầy đủ các quyền khác về nhân thân được quy định trong Hiến pháp và Bộ luật Dân sự như quyền về cư trú, hộ tịch, giám hộ, các quyền về tài sản, thừa kế...

Theo Điều 27, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 thì một trong những đối tượng được hưởng chế độ thai sản là "cán bộ, công chức, viên chức". Điều 14 Nghị định 152/2006/NĐ-CP ngày 22-12-2006 của Chính phủ quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản cũng nêu rõ: Lao động nữ sinh con phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Bạn chị Đoàn Phương Hà là viên chức đã đóng bảo hiểm xã hội được 5 năm, theo quy định trên, bạn chị đáp ứng đủ hai điều kiện về đối tượng được hưởng chế độ thai sản và thời gian đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu để được hưởng chế độ thai sản nên được hưởng chế độ thai sản như những phụ nữ có chồng khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm mẹ đơn thân vẫn được hưởng chế độ thai sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.