Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cả gia đình tham gia bảo hiểm y tế sẽ được giảm trừ mức đóng

Ban Bạn đọc| 15/01/2015 07:38

Gia đình tôi thuộc hộ cận nghèo nên chính quyền địa phương bố trí cho tôi làm lao công tại một trường tiểu học. Khi tham gia bảo hiểm y tế, tôi sẽ đóng mức bảo hiểm của đối tượng nào? Các thành viên trong gia đình tôi đều tham gia bảo hiểm y tế thì có được giảm trừ mức đóng không? Huỳnh Thu Hà (huyện Thanh Trì)

Gia đình tôi thuộc hộ cận nghèo nên chính quyền địa phương bố trí cho tôi làm lao công tại một trường tiểu học. Khi tham gia bảo hiểm y tế, tôi sẽ đóng mức bảo hiểm của đối tượng nào? Các thành viên trong gia đình tôi đều tham gia bảo hiểm y tế thì có được giảm trừ mức đóng không?
Huỳnh Thu Hà (huyện Thanh Trì)

Trả lời:


Theo khoản 2 và 3, Điều 13, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, quy định mức đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế như sau:

2. Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế khác nhau quy định tại Điều 12 của luật này (người lao động, người hưởng lương hưu, cán bộ xã, người có công với cách mạng…) thì đóng bảo hiểm y tế theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của luật này.

Trường hợp đối tượng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 của luật này có thêm một hoặc nhiều hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên thì đóng bảo hiểm y tế theo hợp đồng lao động có mức tiền lương cao nhất.

Trường hợp đối tượng quy định tại điểm b khoản 1 Điều 12 của luật này đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế khác nhau quy định tại Điều 12 của luật này thì đóng bảo hiểm y tế theo thứ tự như sau: Do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng, do ngân sách nhà nước đóng, do đối tượng và ủy ban nhân dân cấp xã đóng.

3. Tất cả thành viên thuộc hộ gia đình theo quy định tại khoản 5 Điều 12 của luật này phải tham gia bảo hiểm y tế. Mức đóng được giảm dần từ thành viên thứ hai trở đi, cụ thể như sau:

a) Người thứ nhất đóng tối đa bằng 6% mức lương cơ sở;
b) Người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất;
c) Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

4. Chính phủ quy định cụ thể mức đóng, mức hỗ trợ quy định tại điều này".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cả gia đình tham gia bảo hiểm y tế sẽ được giảm trừ mức đóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.