Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nộp thuế điện tử

Ban Bạn đọc| 27/01/2015 07:21

Nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tránh phiền hà cho người nộp thuế, Nhà nước đã cho phép thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế. Xin quý báo cho biết, đối tượng nào được thực hiện nộp thuế điện tử và quy trình thực hiện như thế nào? Ngô Hoàng Chính (quận Đống Đa)

Nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tránh phiền hà cho người nộp thuế, Nhà nước đã cho phép thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế. Xin quý báo cho biết, đối tượng nào được thực hiện nộp thuế điện tử và quy trình thực hiện như thế nào?
Ngô Hoàng Chính (quận Đống Đa)

Trả lời:

Theo Thông tư 180/2010/TT-BTC hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế và Thông tư 35/2013/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 180/2010/TT-BTC:

Điều kiện thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế

Người nộp thuế thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế (trừ trường hợp nộp thuế tại Khoản 1, Điều 18 Thông tư số 180/2010/TT-BTC ngày 10-11-2010 của Bộ Tài chính mà ngân hàng có quy định khác) phải bảo đảm các điều kiện sau:

1. Có chứng thư số đang còn hiệu lực do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp (trừ trường hợp nộp thuế tại Khoản 1, Điều 18 Thông tư số 180/2010/TT-BTC ngày 10-11-2010 của Bộ Tài chính).
2. Có khả năng truy cập và sử dụng mạng internet và có địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định với cơ quan thuế (trừ trường hợp nộp thuế tại khoản 1, Điều 18 Thông tư số 180/2010/TT-BTC ngày10-11-2010 của Bộ Tài chính).

Sử dụng chữ ký số

1. Tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế với cơ quan thuế phải sử dụng chữ ký số được ký bằng chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp.
2. Cơ quan thuế và tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN khi thực hiện thông báo điện tử tại Thông tư số 180/2010/TT-BTC ngày 10-11-2010 của Bộ Tài chính phải sử dụng chữ ký số được ký bằng chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp".

Hồ sơ thuế điện tử

1. Hồ sơ thuế điện tử bao gồm tờ khai và các tài liệu kèm theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn đối với từng loại thủ tục ở dạng điện tử.
2. Các tài liệu kèm theo ở dạng chứng từ giấy phải được chuyển đổi sang dạng điện tử. Chứng từ giấy chuyển sang chứng từ điện tử phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:
a) Phản ánh toàn vẹn nội dung của chứng từ giấy;
b) Có ký hiệu riêng xác nhận đã được chuyển từ chứng từ giấy sang chứng từ điện tử;
c) Có chữ ký và họ tên của người thực hiện chuyển từ chứng từ giấy sang chứng từ điện tử.
3. Hồ sơ thuế điện tử lập theo quy định tại thông tư này có giá trị pháp lý như hồ sơ giấy.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nộp thuế điện tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.