Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thời hạn được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính

Ban Bạn đọc| 14/02/2015 08:51

Tôi đã từng phải áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn. Nhận ra sai lầm của mình, tôi cố gắng tu dưỡng và không tái phạm. Nay khai lý lịch làm hồ sơ xin việc, tôi không muốn đề cập đến sai lầm đã mắc, có được không? Tạ Hoàng Phong (Quận Ba Đình)

Tôi đã từng phải áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn. Nhận ra sai lầm của mình, tôi cố gắng tu dưỡng và không tái phạm. Nay khai lý lịch làm hồ sơ xin việc, tôi không muốn đề cập đến sai lầm đã mắc, có được không?
Tạ Hoàng Phong (Quận Ba Đình)

Trả lời:


Theo điểm a, khoản 2, Điều 6, Luật Xử lý vi phạm hành chính, thời hiệu áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với từng trường hợp cụ thể như sau:

a) Thời hiệu áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn là 1 năm, kể từ ngày cá nhân thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 90 (người từ đủ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý quy định tại Bộ luật Hình sự); 6 tháng, kể từ ngày cá nhân thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 90 (người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm nghiêm trọng do cố ý quy định tại Bộ luật Hình sự) hoặc kể từ ngày cá nhân thực hiện lần cuối một trong những hành vi vi phạm quy định tại khoản 3 và khoản 5 Điều 90 (người từ đủ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi 2 lần trở lên trong 6 tháng có hành vi trộm cắp, lừa đảo, đánh bạc, gây rối trật tự công cộng mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; người từ đủ 18 tuổi trở lên thực hiện hành vi xâm phạm tài sản của cơ quan, tổ chức; tài sản, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của công dân hoặc người nước ngoài; vi phạm trật tự, an toàn xã hội 2 lần trở lên trong 6 tháng nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự); 3 tháng, kể từ ngày cá nhân thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 4 Điều 90 (người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên có nơi cư trú ổn định) của luật này;
Sau thời hạn chấp hành biện pháp xử lý giáo dục tại địa phương nêu trên, nếu bạn muốn được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính, bạn cần tìm hiểu và nắm vững Điều 7 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

1. Cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt cảnh cáo hoặc 1 năm, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt hành chính khác hoặc từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà không tái phạm thì được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính.

2. Cá nhân bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính, nếu trong thời hạn 2 năm, kể từ ngày chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính hoặc 1 năm kể từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính mà không tái phạm thì được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời hạn được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.