Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quy định về thời gian nghỉ trong giờ làm việc

Ban Bạn đọc| 20/04/2015 06:53

Tôi vừa nộp đơn xin việc và đang thỏa thuận điều kiện hợp đồng lao động. Hiện, chúng tôi chưa thỏa thuận được thời giờ nghỉ ngơi trong ca làm việc. Tôi cho rằng, trong 8 giờ làm việc phải có thời gian nghỉ giữa ca. Nhưng chủ sử dụng lao động cho rằng, khi vào ca, người lao động phải làm việc liên tục trong 8 giờ rồi nghỉ hết ca luôn. Cách hiểu của ai đúng? Cấn Bích Vân (Huyện Phúc Thọ)

Tôi vừa nộp đơn xin việc và đang thỏa thuận điều kiện hợp đồng lao động. Hiện, chúng tôi chưa thỏa thuận được thời giờ nghỉ ngơi trong ca làm việc. Tôi cho rằng, trong 8 giờ làm việc phải có thời gian nghỉ giữa ca. Nhưng chủ sử dụng lao động cho rằng, khi vào ca, người lao động phải làm việc liên tục trong 8 giờ rồi nghỉ hết ca luôn. Cách hiểu của ai đúng?
Cấn Bích Vân (Huyện Phúc Thọ)

Trả lời:


Điều 108 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

1. Người lao động làm việc liên tục 8 giờ hoặc 6 giờ theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật này được nghỉ giữa giờ ít nhất 30 phút, tính vào thời giờ làm việc.

2. Trường hợp làm việc ban đêm, thì người lao động được nghỉ giữa giờ ít nhất 45 phút, tính vào thời giờ làm việc.

3. Ngoài thời gian nghỉ giữa giờ quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này, người sử dụng lao động quy định thời điểm các đợt nghỉ ngắn và ghi vào nội quy lao động.

Để làm rõ hơn nội dung nghỉ trong giờ làm việc, Điều 5 Nghị định 45/2013/NĐ-CP nêu:

1. Thời gian nghỉ giữa giờ làm việc quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 108 của Bộ luật Lao động được coi là thời giờ làm việc áp dụng trong ca liên tục 8 giờ trong điều kiện bình thường hoặc 6 giờ trong trường hợp được rút ngắn. Thời điểm nghỉ cụ thể do người sử dụng lao động quyết định.

2. Ngoài thời giờ nghỉ ngơi trong ca làm việc bình thường được quy định tại Khoản 1 Điều này, người lao động làm việc trong ngày từ 10 giờ trở lên kể cả số giờ làm thêm thì được nghỉ thêm ít nhất 30 phút tính vào giờ làm việc.

Như vậy, cách hiểu của bạn về nghỉ trong giờ làm việc là đúng với quy định pháp luật, nếu người chủ sử dụng lao động của bạn chưa thấu hiểu điều này, bạn có thể trích dẫn những nội dung văn bản quy định để họ được rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy định về thời gian nghỉ trong giờ làm việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.