Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử phạt hành vi dừng, đỗ phương tiện dưới lòng đường

Ban Bạn đọc| 21/04/2015 07:18

Hôm qua, tôi vừa dừng xe tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu để mua hoa quả của người bán hàng rong thì bị cảnh sát giao thông xử phạt. Vì sao lại phạt tôi mà không phạt người bán hàng rong không đúng nơi quy định? Trần Anh Nhân (Quận Hoàn Kiếm)

Hôm qua, tôi vừa dừng xe tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu để mua hoa quả của người bán hàng rong thì bị cảnh sát giao thông xử phạt. Vì sao lại phạt tôi mà không phạt người bán hàng rong không đúng nơi quy định?
Trần Anh Nhân (Quận Hoàn Kiếm)

Trả lời:

Theo Khoản 4 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây:
a) Bên trái đường một chiều;
b) Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất;
c) Trên cầu, gầm cầu vượt;
d) Song song với một xe khác đang dừng, đỗ;
đ) Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường;
e) Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5m tính từ mép đường giao nhau;
g) Nơi dừng của xe buýt;
h) Trước cổng và trong phạm vi 5m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức;
i) Tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe;
k) Trong phạm vi an toàn của đường sắt;
l) Che khuất biển báo hiệu đường bộ.
Điều 19. Dừng xe, đỗ xe trên đường phố:
Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường phố phải tuân theo quy định tại Điều 18 của luật này và các quy định sau đây:

1. Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25m và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20m.

2. Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định.

Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP, mức xử phạt hành vi vi phạm quy tắc dừng, đỗ xe trên đường phố đối với người điều khiển ô tô từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng và người điều khiển mô tô, xe gắn máy từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt hành vi dừng, đỗ phương tiện dưới lòng đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.