Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghỉ việc riêng có được hưởng lương?

Ban Bạn đọc| 29/06/2015 07:32

Gia đình tôi có đám hiếu ở xa nên tôi phải xin nghỉ làm việc vài ngày. Vì tôi đã hết chế độ nghỉ phép năm nên phòng hành chính hướng dẫn tôi xin nghỉ không lương, như vậy có đúng không? Nguyễn Hoàng Minh (quận Tây Hồ)

Gia đình tôi có đám hiếu ở xa nên tôi phải xin nghỉ làm việc vài ngày. Vì tôi đã hết chế độ nghỉ phép năm nên phòng hành chính hướng dẫn tôi xin nghỉ không lương, như vậy có đúng không?
Nguyễn Hoàng Minh (quận Tây Hồ)

Trả lời:

Điều 116 Bộ luật Lao động 2012 quy định nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương gồm:
1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong những trường hợp sau đây:
a) Kết hôn: Nghỉ 03 ngày;
b) Con kết hôn: Nghỉ 01ngày;
c) Bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chết: Nghỉ 03ngày.

2. Người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; bố hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.

3. Ngoài quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

Vì bạn không nói rõ đám hiếu có mối quan hệ với bạn như thế nào nên chúng tôi chưa thể xác định cơ quan hướng dẫn chế độ nghỉ cho bạn đúng hay sai. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo thêm Khoản 1, Điều 14 Nghị định số 95/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi không bảo đảm cho người lao động nghỉ trong giờ làm việc, nghỉ chuyển ca, nghỉ về việc riêng, nghỉ không hưởng lương đúng quy định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nghỉ việc riêng có được hưởng lương?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.