Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất ở tại Hà Nội

Ban Bạn đọc| 02/07/2015 06:36

Tôi sinh sống ổn định tại quận Đống Đa và có một căn nhà cho thuê tại quận Cầu Giấy. Khi căn nhà tại quận Đống Đa phải giải phóng mặt bằng phục vụ dự án làm đường, tôi được bồi thường một căn hộ tái định cư.

Tôi sinh sống ổn định tại quận Đống Đa và có một căn nhà cho thuê tại quận Cầu Giấy. Khi căn nhà tại quận Đống Đa phải giải phóng mặt bằng phục vụ dự án làm đường, tôi được bồi thường một căn hộ tái định cư. Tuy nhiên, hàng xóm của tôi khiếu kiện, cho rằng tôi đang có nhà ở quận Cấu Giấy rồi thì không được bồi thường bằng nhà nữa. Như vậy có đúng không và tôi có bị thu hồi lại căn nhà đã được xét bồi thường?
Trịnh Thanh Tùng (quận Đống Đa)

Trả lời:

Theo Điều 7, Quyết định 23/2014/QĐ-UBND ban hành quy định các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND TP Hà Nội do Luật Đất đai 2013 và các nghị định của Chính phủ giao cho về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội,

1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam có đủ điều kiện được bồi thường mà không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi, thì được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở, trong các trường hợp sau:

a) Hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài bị thu hồi toàn bộ đất ở;
b) Hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài bị thu hồi trên 10m2 đất ở và diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở (đối với khu vực các huyện, thị xã: Nhỏ hơn 30m2; đối với khu vực các quận: Là diện tích không đủ điều kiện mặt bằng xây dựng công trình quy định tại Quyết định số 15/2011/QĐ-UBND ngày 6-5-2011 của UBND thành phố).

2. Trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này, nếu ở khu vực các huyện, thị xã, thì hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài chủ yếu được bồi thường bằng đất. Diện tích đất ở được bồi thường bằng diện tích đất ở bị thu hồi nhưng không thấp hơn suất tái định cư tối thiểu và không vượt quá hạn mức giao đất ở mới tối đa tại địa phương.

3. Trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này, nếu ở khu vực các quận, thì hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài chủ yếu được bồi thường bằng nhà ở (căn hộ chung cư). Diện tích nhà ở được bồi thường không cao hơn 2 lần diện tích đất ở bị thu hồi nhưng tối đa không vượt quá 180m2 sàn xây dựng.

4. Giá trị nhà ở, đất ở nơi thu hồi, giá trị nhà ở, đất ở bồi thường được xác định cụ thể và tính toán trên phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

5. Đối với trường hợp bồi thường bằng đất ở tái định cư hoặc nhà ở tái định cư, nếu có chênh lệch về giá trị thì phần chênh lệch đó được thanh toán bằng tiền theo quy định sau:

- Trường hợp tiền bồi thường về đất lớn hơn tiền đất ở, nhà ở tái định cư thì người được bố trí tái định cư được nhận phần chênh lệch đó;
- Trường hợp tiền bồi thường về đất nhỏ hơn tiền đất ở, nhà ở tái định cư thì người được bố trí tái định cư phải nộp phần chênh lệch, trừ trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 22 Nghị định 47/2014/NĐ-CP.
Khoản chênh lệch người bị thu hồi đất được nhận hoặc phải nộp được xác định tại phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

6. Người được bồi thường bằng nhà ở, đất ở theo quy định tại Khoản 1 Điều này nếu có nguyện vọng thì được bồi thường bằng tiền và hỗ trợ tiền tự lo tái định cư theo quy định tại Khoản 1, Điều 28 Quy định này.

Căn cứ quy định trên, trường hợp nhà ông đang có nhà ở quận Cầu Giấy nhưng không còn nhà nào khác ở quận Đống Đa (nơi có đất ở thu hồi) thì ông vẫn được xét bồi thường nhà tái định cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất ở tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.