Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hủy kết hôn trái pháp luật

Ban Bạn đọc| 06/07/2015 07:07

Sau thời gian ly hôn, tôi và chồng lại về ở với nhau nhưng chưa đăng ký kết hôn lại. Trong khi đó, mẹ chồng tôi luôn tỏ ý không hài lòng với mối quan hệ của chúng tôi. Bà có thể ngăn cản được chúng tôi không? Đặng Hưng Thịnh (huyện Thanh Trì)

Sau thời gian ly hôn, tôi và chồng lại về ở với nhau nhưng chưa đăng ký kết hôn lại. Trong khi đó, mẹ chồng tôi luôn tỏ ý không hài lòng với mối quan hệ của chúng tôi. Bà có thể ngăn cản được chúng tôi không?
Đặng Hưng Thịnh (huyện Thanh Trì)

Trả lời:

Theo Khoản 2, Điều 9, Luật Hôn nhân và gia đình 2014, vợ chồng đã ly hôn muốn xác lập lại quan hệ vợ chồng thì phải đăng ký kết hôn.

Nếu đủ điều kiện, các bạn nên làm thủ tục kết hôn theo quy định pháp luật. Nếu các bạn sống chung như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn thì không được công nhận hôn nhân hợp pháp. Tại Điều 10 luật này quy định những người có quyền yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật:

1. Người bị cưỡng ép kết hôn, bị lừa dối kết hôn, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, có quyền tự mình yêu cầu hoặc đề nghị cá nhân, tổ chức quy định tại Khoản 2 Điều này yêu cầu tòa án hủy việc kết hôn trái pháp luật do việc kết hôn vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 8 của luật này.

2. Cá nhân, cơ quan, tổ chức sau đây, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, có quyền yêu cầu tòa án hủy việc kết hôn trái pháp luật do việc kết hôn vi phạm quy định tại các Điểm a, c và d Khoản 1 Điều 8 của luật này:

a) Vợ, chồng của người đang có vợ, có chồng mà kết hôn với người khác; cha, mẹ, con, người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật khác của người kết hôn trái pháp luật;
b) Cơ quan quản lý nhà nước về gia đình;
c) Cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em;
d) Hội Liên hiệp phụ nữ.

3. Cá nhân, cơ quan, tổ chức khác khi phát hiện việc kết hôn trái pháp luật thì có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức quy định tại các Điểm b, c và d Khoản 2 điều này yêu cầu tòa án hủy việc kết hôn trái pháp luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hủy kết hôn trái pháp luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.