Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chế độ thai sản đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

. Ban Bạn đọc| 27/07/2015 06:59

Tôi mới đi làm được 5 tháng, có đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc. Khi thấy sức khỏe yếu không đáp ứng được công việc nên xin nghỉ. Sau đó tôi mới phát hiện mình có thai nên muốn tiếp tục đóng bảo hiểm tự nguyện để đủ thời gian hưởng chế độ thai sản. Như vậy có được không? Nguyễn Hồng Nhung (quận Hoàng Mai)

Tôi mới đi làm được 5 tháng, có đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc. Khi thấy sức khỏe yếu không đáp ứng được công việc nên xin nghỉ. Sau đó tôi mới phát hiện mình có thai nên muốn tiếp tục đóng bảo hiểm tự nguyện để đủ thời gian hưởng chế độ thai sản. Như vậy có được không?
Nguyễn Hồng Nhung (quận Hoàng Mai)

Trả lời:
Theo Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội,
1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Lao động nữ mang thai;
b) Lao động nữ sinh con;
c) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi;
d) Người lao động đặt vòng tránh thai, thực hiện các biện pháp triệt sản.

2. Người lao động quy định tại Điểm b và
Điểm c Khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
Do bạn không nói rõ thời điểm nào bạn dự tính sinh con nên không thể tính được đến khi sinh con bạn đã đủ thời gian tham gia bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con.
Việc bạn hỏi, tham gia BHXH tự nguyện để hưởng chế độ thai sản được quy định tại Nghị định 190/2007/NĐ-CP. Theo đó, công dân Việt Nam trong độ tuổi lao động, không thuộc diện áp dụng của pháp luật về BHXH bắt buộc đều có thể tham gia BHXH tự nguyện.
Tuy nhiên, tại Khoản 1 Điều 7 Nghị định này nêu rõ quyền của người tham gia BHXH tự nguyện gồm:
a) Được cấp sổ bảo hiểm xã hội;
b) Nhận lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội tự nguyện đầy đủ, kịp thời, thuận tiện theo quy định của Nghị định này;
c) Hưởng bảo hiểm y tế khi đang hưởng lương hưu;
d) Yêu cầu tổ chức bảo hiểm xã hội cung cấp thông tin về việc đóng, quyền được hưởng chế độ, thủ tục thực hiện bảo hiểm xã hội;
đ) Khiếu nại, tố cáo với cơ quan nhà nước, cá nhân có thẩm quyền khi quyền lợi hợp pháp của mình bị vi phạm hoặc tổ chức, cá nhân thực hiện bảo hiểm xã hội tự nguyện có hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội tự nguyện;
e) Ủy quyền cho người khác nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Nội dung trên không bao gồm chế độ thai sản nên nếu bạn tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, bạn cũng không được cộng thời gian để hưởng chế độ thai sản

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chế độ thai sản đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.