Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiền lương ngày lễ đối với lao động làm ca đêm

Ban Bạn đọc| 17/08/2015 06:55

Tôi là thợ điện, đặc thù công việc thường phải ứng trực vào các ngày nghỉ lễ trong năm. Đó là những ngày nghỉ được hưởng nguyên lương. Vậy tôi có được vừa hưởng nguyên lương vừa được tính lương làm thêm ca đêm? Bùi Khắc Như (quận Nam Từ Liêm)

Tôi là thợ điện, đặc thù công việc thường phải ứng trực vào các ngày nghỉ lễ trong năm. Đó là những ngày nghỉ được hưởng nguyên lương. Vậy tôi có được vừa hưởng nguyên lương vừa được tính lương làm thêm ca đêm?
Bùi Khắc Như (quận Nam Từ Liêm)

Trả lời:

Theo Điều 105 Bộ luật Lao động, giờ làm việc ban đêm được tính từ 22h đến 6h sáng ngày hôm sau.

Điều 115 Bộ luật lao động quy định những ngày lễ, tết (đã được ấn định) người lao động được nghỉ làm việc và hưởng nguyên lương: Tết Dương lịch 1 ngày (ngày 1 tháng 1 dương lịch); Tết Âm lịch 5 ngày; ngày Chiến thắng 1 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch); ngày Quốc tế lao động 1 ngày (ngày 1 tháng 5 dương lịch); ngày Quốc khánh 1 ngày (ngày 2 tháng 9 dương lịch); ngày Giỗ tổ Hùng Vương 1 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

Điều 97 Bộ luật Lao động quy định tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm:
1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:
a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;
b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;
c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

Căn cứ vào các quy định nêu trên, trường hợp người lao động đi làm vào ca làm việc có thời gian từ 22h ngày hôm trước đến 6h sáng ngày lễ, tết thì từ 0h đến 6h của ngày lễ, tết người lao động được trả tiền lương làm thêm giờ theo quy định tại Điều 97 Bộ luật lao động.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiền lương ngày lễ đối với lao động làm ca đêm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.