Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuổi ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân?

Ban Bạn đọc| 03/10/2015 07:23

(HNM) - Tôi mới 21 tuổi, còn đang học đại học, chưa có bằng cấp nào, liệu có được ứng cử vào Hội đồng nhân dân tại địa phương? -

Ngô Thiết Giáp (huyện Mỹ Đức)

Trả lời:

Điều 27 Hiến pháp năm 2013 quy định: Công dân đủ mười tám tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ hai mươi mốt tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân. Việc thực hiện các quyền này do luật định.

Để thực hiện điều này, Quốc hội đã thông qua Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015 có hiệu lực thi hành vào ngày 1-9-2015 với một số điểm chính yếu:

Tiêu chuẩn của người ứng cử:

1. Người ứng cử đại biểu Quốc hội phải đáp ứng các tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội quy định tại Luật Tổ chức Quốc hội.

2. Người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phải đáp ứng các tiêu chuẩn của đại biểu Hội đồng nhân dân quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Theo đó, Điều 7, Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015, sẽ có hiệu lực thi hành vào ngày 1-1-2016, yêu cầu tiêu chuẩn của đại biểu Hội đồng nhân dân:

1. Trung thành với Tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

2. Có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật; có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

3. Có trình độ văn hóa, chuyên môn, đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu; có điều kiện tham gia các hoạt động của Hội đồng nhân dân.

4. Liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, được nhân dân tín nhiệm.

Căn cứ quy định trên, nếu bạn đã đủ 21 tuổi, thấy mình đáp ứng các điều kiện, năng lực, hãy mạnh dạn thực hiện ý chí của bản thân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuổi ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.