Theo dõi Báo Hànộimới trên

Có được sinh con thứ 3?

Ban Bạn đọc| 06/10/2015 09:13

Tôi được biết đã có quy định mở cho các cặp vợ chồng được tự quyết về thời gian sinh con và số con. Một số bạn cũng đã có thêm con thứ 3. Hiện tôi cũng muốn sinh con thứ 3 nhưng có người nói quy định sinh con đã thắt chặt khác trước. Xin quý báo giải đáp về vấn đề này? Bùi Hồng Quân (quận Thanh Xuân)

Tôi được biết đã có quy định mở cho các cặp vợ chồng được tự quyết về thời gian sinh con và số con. Một số bạn cũng đã có thêm con thứ 3. Hiện tôi cũng muốn sinh con thứ 3 nhưng có người nói quy định sinh con đã thắt chặt khác trước. Xin quý báo giải đáp về vấn đề này?
Bùi Hồng Quân (quận Thanh Xuân)

Trả lời:

Điều 10 Pháp lệnh Dân số 2003 quy định về quyền và nghĩa vụ của mỗi cặp vợ chồng, cá nhân trong việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình:

1. Mỗi cặp vợ chồng và cá nhân có quyền:
a) Quyết định về thời gian sinh con, số con và khoảng cách giữa các lần sinh phù hợp với lứa tuổi, tình trạng sức khỏe, điều kiện học tập, lao động, công tác, thu nhập và nuôi dạy con của cá nhân, cặp vợ chồng trên cơ sở bình đẳng;
b) Lựa chọn, sử dụng các biện pháp kế hoạch hóa gia đình.

2. Mỗi cặp vợ chồng và cá nhân có nghĩa vụ:
a) Sử dụng các biện pháp tránh thai;
b) Bảo vệ sức khỏe và thực hiện các biện pháp phòng, tránh các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS;
c) Thực hiện các nghĩa vụ khác liên quan đến chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình.
Tuy nhiên, điều này đã được sửa đổi tại Pháp lệnh 08/2008/PL-UBTVQH12
"Điều 10. Quyền và nghĩa vụ của mỗi cặp vợ chồng, cá nhân trong việc thực hiện cuộc vận động dân số và kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản:
1. Quyết định thời gian và khoảng cách sinh con;
2. Sinh một hoặc hai con, trừ trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định;

3. Bảo vệ sức khỏe, thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS và thực hiện các nghĩa vụ khác liên quan đến sức khỏe sinh sản".
Như vậy, về số con đã được quy định cụ thể là một hoặc hai con, trừ một số trường hợp đặc biệt cũng đã được quy định trong các văn bản pháp quy khác như: Người dân tộc có số dân dưới 10.000 người, sinh con lần thứ nhất mà sinh ba con trở lên, đã có một con đẻ, sinh lần thứ hai mà sinh hai con trở lên, sinh con thứ ba nếu đã có hai con đẻ nhưng một hoặc cả hai con bị dị tật hoặc mắc bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền, đã được Hội đồng Giám định y khoa cấp tỉnh hoặc cấp trung ương xác nhận….

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Có được sinh con thứ 3?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.