Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nuôi bố mẹ và em có được giảm trừ gia cảnh?

Ban Bạn đọc| 19/11/2015 07:13

Tôi đang làm tại công ty nước ngoài, thu nhập ổn định, chưa có gia đình riêng. Phần nhiều thu nhập hằng tháng của tôi gửi về quê để hỗ trợ bố mẹ nuôi em ăn học. Khi tính thuế thu nhập cá nhân, tôi có thể đăng ký giảm trừ gia cảnh cho đối tượng là bố mẹ và em ruột? Phùng Thúy Hiền (huyện Đông Anh)

Tôi đang làm tại công ty nước ngoài, thu nhập ổn định, chưa có gia đình riêng. Phần nhiều thu nhập hằng tháng của tôi gửi về quê để hỗ trợ bố mẹ nuôi em ăn học. Khi tính thuế thu nhập cá nhân, tôi có thể đăng ký giảm trừ gia cảnh cho đối tượng là bố mẹ và em ruột?
Phùng Thúy Hiền (huyện Đông Anh)

Trả lời:


Điểm d, khoản 1, Điều 9, Văn bản hợp nhất số 04/VBHN-BTC hướng dẫn thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân, quy định các trường hợp giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc là cha, mẹ, anh, chị em… như sau:

d.2) Vợ hoặc chồng của người nộp thuế đáp ứng điều kiện tại điểm đ, khoản 1, điều này.
d.3) Cha đẻ, mẹ đẻ; cha vợ, mẹ vợ (hoặc cha chồng, mẹ chồng); cha dượng, mẹ kế; cha nuôi, mẹ nuôi hợp pháp của người nộp thuế đáp ứng điều kiện tại điểm đ, khoản 1, điều này.
d.4) Các cá nhân khác không nơi nương tựa mà người nộp thuế đang phải trực tiếp nuôi dưỡng và đáp ứng điều kiện tại điểm đ, khoản 1, điều này bao gồm:
d.4.1) Anh ruột, chị ruột, em ruột của người nộp thuế.
d.4.2) Ông nội, bà nội; ông ngoại, bà ngoại; cô ruột, dì ruột, cậu ruột, chú ruột, bác ruột của người nộp thuế.
d.4.3) Cháu ruột của người nộp thuế bao gồm: Con của anh ruột, chị ruột, em ruột.
d.4.4) Người phải trực tiếp nuôi dưỡng khác theo quy định của pháp luật;
đ) Cá nhân được tính là người phụ thuộc theo hướng dẫn tại các tiết d.2, d.3, d.4, điểm d, khoản 1, Điều này phải đáp ứng các điều kiện sau:
đ.1) Đối với người trong độ tuổi lao động phải đáp ứng đồng thời các điều kiện sau:
đ.1.1) Bị khuyết tật, không có khả năng lao động.
đ.1.2) Không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1.000.000 đồng.
đ.2) Đối với người ngoài độ tuổi lao động phải không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1.000.000 đồng;

Việc bạn muốn tính giảm trừ gia cảnh vào các đối tượng cha mẹ, anh chị em… hoàn toàn phù hợp với quy định luật pháp. Tuy nhiên, để có căn cứ được giảm trừ gia cảnh bạn phải chứng minh người phụ thuộc của bạn có các điều kiện: Bị khuyết tật, không có khả năng lao động, không có thu nhập hoặc thu nhập bình quân tháng trong năm không vượt quá 1.000.000 đồng, không có nơi nương tựa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nuôi bố mẹ và em có được giảm trừ gia cảnh?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.